Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8791
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Vẽ bản đồ đường đi của virus nCoV bằng các mô hình điện toán (15/02/2020)

Bất chấp sai số khó tránh khỏi, các nhà khoa học hiện nay đã có thể dự báo đường đi của nCoV, loại virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.520 người trong chưa đầy hai tháng.

Các bác sĩ Trung Quốc căng mình trên trận tuyến chống dịch bệnh Covid-19.

Trong bối cảnh virus corona chủng mới (nCoV) đang lây lan khắp thế giới, các nhà khoa học đã sử dụng các công nghệ mô hình điện toán mới nhất để dự báo về virus nguy hiểm này từ số ca tử vong đến đỉnh dịch.

Các thập kỷ gần đây đã chứng kiến sức mạnh của các mạch vi xử lý máy tính mới kết hợp với các mô hình toán học tinh vi để đưa ra cho các quan chức y tế một ý tưởng tốt hơn về việc các dịch bệnh có thể phát triển nhanh đến mức nào và lây lan bao xa.

Ngày 14/2, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết bà đã điện đàm với các đối tác thuộc nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) để xúc tiến việc mô hình hóa sự lây lan và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 (nCoV).

Các mô hình được dựng lên một cách khái quát, tính đến dữ liệu về lịch sử của virus như cách truyền, tỷ lệ tử vong và tỷ lệ phục hồi - cũng như các xu hướng thay đổi hành vi của con người.

Tuy nhiên, chuyên gia Arnaud Banos, Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp, cho rằng các mô hình tốt nhất vẫn chưa đủ tinh vi và cần được chỉnh sửa thêm.

Để đúng với thời gian thực của các diễn biến dịch, các nhà nghiên cứu đã tiến hành các mô phỏng bằng việc đưa dữ liệu mới khi xảy ra các diễn biến mới.

Tuần này, một nhóm nhà khoa học Anh tại Đại học Dịch tễ và y học nhiệt đới London đã sử dụng mô hình điện toán để dự đoán thời điểm đỉnh dịch tại tâm dịch Vũ Hán ở Trung Quốc có thể rơi vào nửa cuối tháng Hai này.

Một thành viên nhóm nghiên cứu, ông Adam Kucharski cho biết: "Tất nhiên vẫn chưa thể chắc chắn về thời điểm chính xác chuyện này sẽ xảy ra và quy mô dịch sẽ lớn cỡ nà."

Về phần mình, giáo sư Rowland KAO, Đại học Edinburgh, bày tỏ thận trọng về kết quả trên khi phát biểu rằng: "Đây là một phân tích của một nhóm chuyên gia giàu kinh nghiệm và tài năng, song như mọi khi, giới hạn về các dữ liệu có thể tiếp cận sẽ ảnh hưởng đến các dự đoán của họ."

Trên thực tế, một số mô hình được sưu tập từ khi bùng phát dịch đã cho thấy kết quả không chính xác do thiếu dữ liệu. Đó là trường hợp dịch bệnh bò điên bùng phát ở Anh những năm 90 của thế kỷ trước.

Nhưng mô hình điện toán đã trải qua một chặng đường dài trong 20 năm qua, và ngày càng được hưởng lợi từ nguồn dữ trí tuệ nhân tạo (AI).

Đầu tháng Hai này, một nghiên cứu khác cũng đã dự báo sẽ có ít nhất 75.000 người bị nhiễm tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo thông báo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến hết ngày 14/2, tại Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 66.492 trường hợp nhiễm COVID-19 (nCoV), 1.523 người tử vong. Số người nhiễm bệnh tại thành phố Vũ Hán là 37.914 người./.

Nguồn: Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật: 15/02/2020

https://www.vietnamplus.vn/ve-ban-do-duong-di-cua-virus-ncov-bang-cac-mo-hinh-dien-toan/623353.vnp