Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 729
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Vi khuẩn E.coli đặc biệt sản xuất diesel theo nhu cầu (26/04/2013)

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Exeter đã đưa ra một phương pháp sản xuất diesel theo nhu cầu từ vi khuẩn. Dù công nghệ còn đối mặt với nhiều thách thức thương mại to lớn, nhưng diesel được tạo ra từ chủng vi khuẩn E.coli đặc biệt gần giống với nhiên liệu diesel thông thường, do đó, không cần phải trộn với các sản phẩm dầu mỏ như thường phải làm với nhiên liệu diesel sinh học chiết xuất từ dầu thực vật.

Nghĩa là diesel có thể được sử dụng với các nguồn cung cấp trong hạ tầng hiện có vì các động cơ, đường ống và tàu chở dầu không cần phải thay đổi.

 John Love, GS về khoa học sinh học cho rằng sản xuất nhiên liệu sinh học thương mại để sử dụng mà không cần biến đổi xe là mục tiêu ngay từ đầu của dự án này. Thay thế diesel thông thường bằng nhiên liệu sinh học không thải các bon về khối lượng thương mại sẽ là một bước tiến lớn hướng tới đạt mục tiêu giảm 80% phát thải khí nhà kính vào năm 2050. Nhu cầu năng lượng toàn cầu đang gia tăng và một nhiên liệu không phụ thuộc vào những biến động về giá dầu mỏ toàn cầu và sự bất ổn chính trị là triển vọng hấp dẫn.

 Vi khuẩn E.coli biến đổi một cách tự nhiên đường thành chất béo để hình thành các màng tế bào. Các phân tử dầu của nhiên liệu tổng hợp có thể được tạo ra bằng cách khai thác quy trình sản xuất dầu tự nhiên này. Sản xuất trên qui mô lớn nhờ sử dụng E.coli làm chất xúc tác đã phổ biến trong ngành công nghiệp dược phẩm và dù diesel sinh học hiện được sản xuất trong phòng thí nghiệm với khối lượng nhỏ, nhưng công trình nghiên cứu sẽ tiếp tục xác định xem đây có phải là con đường thương mại khả thi cho nhiên liệu diesel từ vi khuẩn E.coli đặc biệt không.

Nguồn: www.vista.vn (N.P.D - Theo Sciencedaily)