Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19102
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Vi khuẩn ruột ảnh hưởng đến đường ruột và não của những bệnh nhân hội chứng ruột kích thích (IBS) (09/03/2017)

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một trong những vấn đề tiêu hóa thường gặp nhất nhưng rất ít ai biết được nguyên nhân của nó. Các biện pháp điều trị IBS hiện nay thường tập chung vào việc làm giảm các triệu chứng thường gặp thích thay vì chữa bệnh.

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Gia đình Farncombe, Trường Đại học McMaster cộng tác với các nhà nghiên cứu Trường Đại học Waterloo, Ontario, Canad đã phát hiện thấy mối liên quan giữa vi khuẩn đường ruột ở những người mắc bệnh IBS và các rối loạn hành vi của họ. Những phát hiện này, đã được nhóm nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Translational Medicine, có thể sẽ mang đến các biện pháp điều trị mới cho những bệnh nhân đang phải sống chung với căn bệnh IBS.

Hội chứng ruột kích thích gây ảnh hưởng đến 11% dân số thế giới. Phụ nữ thường bị mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới. Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau dữ dội ở bụng, đầy hơi, táo bón hoặc tiêu chảy, và thông thường bệnh nhân cũng xuất hiện các rối loạn hành vi như cảm thấy lo âu, trầm cảm và mệt mỏi. Hiện các chỉ dấu sinh học của IBS vẫn chưa xác định được do đó không có bằng chứng để xác định ai đó mắc hay không mắc IBS mà thay vào đó căn bệnh này thường được chẩn đoán dựa trên các biểu hiện lâm sàng.

Các biện pháp điều trị bệnh bao gồm kê đơn thuốc, thực hiện thay đổi chế độ trong ăn uống, đặc biệt là không nạp các loại thực phẩm có chứa FODMAPS - một loại hyđrat cácbon rất khó tiêu hóa và dễ bị men bởi vi khuẩn trong ruột. Các loại thuốc được chỉ định cho bệnh nhân chủ yếu là thuốc trị co thắt và thuốc nhuận tràng, nhưng hiệu quả của việc dùng thuốc điều trị bị hạn chế do nguyên nhân gây bệnh IBS vẫn chưa được biết rõ.

Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu do Tiến sỹ Premysl Bercik và Stephen Collins đứng đầu đã tiến hành nghiên cứu xem xét liệu các vi sinh vật trong phân của người mắc hội chứng ruột kích thích có làm thay đổi đường ruột và chức năng não ở những con chuột thí nghiệm hay không. Các vi khuẩn đường ruột lấy từ người bệnh được cấy truyền sang những con chuột này.

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đưa vào nghiên cứu một nhóm những người không mắc IBS, và hai nhóm bệnh nhân IBS trong đó có một nhóm bị rối loạn lo âu và một nhóm không. Để truyền các vi khuẩn đường ruột của những người tham gia sang chuột không bị bệnh, nhóm nghiên cứu đã tiến hành biện pháp cấy phân.

Sau khi cấy phân, nhóm nghiên cứu nhận thấy nhưng con chuột này phát triển các triệu chứng tiêu hóa và các hội chứng rối loạn về hành vi giống như các triệu chứng của các bệnh nhân này. Chúng cũng bị rối loạn chuyển vận đường ruột (những thay đổi trong lúc thức ăn chuyển từ dạ dày xuống ruột), rối loạn màng chắn trong ruột (trong đó bộ máy đường tiêu hóa không cung cấp các hàng rào chống lại các vi khuẩn có hại bên ngoài xâm nhập như bình thường), viêm ruột và bộc lộ các rối loạn về hành vi.

Như vậy, đây là một nghiên cứu mang tính bước ngoặt, bởi vì nó đã chứng minh được sự biến đổi vi sinh vật ảnh hưởng đến cả đường ruột và các phản ứng hành vi ở những bệnh nhân IBS, Giada De Palma, tác giả đứng đầu nghiên cứu cho biết. Các tác giả cũng nhấn mạnh rằng, các kết quả nghiên cứu có thể cung cấp các cơ hội để phát triển các biện pháp điều trị.

“Những phát hiện của chúng tôi đã cung cấp nền tảng cơ bản để phát triển các liệu phám điều trị nhắm đích các vi sinh vật đường ruột, và để nghiên cứu tìm kiếm các chỉ đấu sinh học cho chẩn đoán IBS”, Premysl Bercik, phó giáo sư, tiến sỹ y học tại Trường Đại học McMaster, và là đồng tác giả nói. “Các liệu pháp điều trị nhắm trực tiếp đến các vi sinh vật bao gồm các phương pháp điều trị các vi khuẩn sống prebiotic hoặc probiotic có thể mang lại nhiều ích lợi trong quá trình điều trị không chỉ các triệu chứng đường ruột mà còn cả các biểu hiện hành vi trong IBS”.

Đồng thời, các kết quả nghiên cứu cũng bổ sung những bằng chứng cho thấy vi sinh vật của ruột có thể ảnh hưởng đến não và hàng loạt các rối loạn tâm thần.

“Các hệ vi sinh vật đường ruột có thể đóng một số vai trò nào đó trong phạm vi rối loạn về não từ tâm trạng lo âu đến các vấn đề khác như tự kỷ, bệnh Parkinson, bệnh đa sơ cứng”, Bercik nói.

Tuy nhiên, các tác giả cũng cho biết cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để làm rõ một cách đầy đủ về mối liên quan này.

          Nguồn: vista.gov.vn