Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3480
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Vi khuẩn trên da có thể bảo vệ chống bệnh tật (17/11/2016)

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Lund ở Thụy Điển đã chứng minh Propionibacterium acnes, vi khuẩn phổ biến nhất trên da người tiết ra một loại protein bảo vệ con người khỏi các loại oxy phản ứng được cho là góp phần gây ra một số bệnh ngoài da. Protein này tác động mạnh đến các loại oxy nguy hiểm được gọi là các chất oxy hóa như vitamin C và vitamin E.

Rolf Lood, trưởng nhóm nghiên cứu cho rằng: "Tên của vi khuẩn này bắt nguồn từ thực tế vi khuẩn được phát hiện lần đầu tiên ở bệnh nhân bị mụn trứng cá nặng. Nhưng chưa chắc vi khuẩn này đã gây mụn, mà chỉ đơn thuần vì nó quá phổ biến”.

Vi khuẩn Propionibacterium acnes tiết ra protein RoxP để bảo vệ chống áp lực oxy hóa, một hiện tượng trong đó, các loại oxy phản ứng gây tổn thương tế bào. Nguyên nhân phổ biến của áp lực oxy hóa trên da là do bức xạ cực tím từ ánh nắng mặt trời. Áp lực oxy hóa được coi là một yếu tố góp phần gây ra một số bệnh ngoài da gồm có bệnh viêm da cơ địa, bệnh vẩy nến và bệnh ung thư da.

"Protein RoxP rất quan trọng cho sự sống còn của vi khuẩn trên da người. Vi khuẩn cải thiện môi trường sống bằng cách tiết ra RoxP, nhưng quá trình này mang lại lợi ích cho chúng ta”, Rolf Lood Giải thích.

Propionibacterium acnes là vi khuẩn rất phổ biến có trong cả người khỏe mạnh và người mắc bệnh ngoài da. Tuy nhiên, theo Rolf Lood, mọi người có số lượng vi khuẩn trên da khác nhau và vi khuẩn cũng có thể sản sinh nhiều hoặc ít protein bảo vệ RoxP.

Hiện nay, vấn đề này cần được nghiên cứu sâu hơn ở cả bệnh nhân và động vật thí nghiệm. Nghiên cứu trên người sẽ so sánh các bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào đáy, triệu chứng tiền ung thư được gọi là u sừng với một nhóm bệnh nhân khỏe mạnh. Từ đó, các nhà khoa học sẽ xác định được mối liên hệ giữa mức độ bệnh tật và số lượng RoxP trên da bệnh nhân.

Nghiên cứu trên động vật thí nghiệm cũng sẽ kiểm tra tác dụng bảo vệ của RoxP. Cụ thể, một nhóm chuột được cung cấp RoxP và các con chuột khác không có RoxP, sẽ được tiếp xúc với bức xạ cực tím. Sau đó, các nhà nghiên cứu quan sát xem liệu chuột có RoxP được bảo vệ tốt hơn so với chuột thiếu RoxP hay không.

Rolf Lood cho rằng: "Nếu kết quả nghiên cứu khả quan, các nhà khoa học có thể đưa RoxP vào trong kem chống nắng và sử dụng nó để điều trị bệnh viêm da cơ địa và bệnh vẩy nến".

 

Nguồn: www.vista.gov.vn