Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 819
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Việt Nam - Australia hiện thực hóa hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (22/03/2018)

Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với một số tổ chức KH&CN hàng đầu của Australia tổ chức nhiều sự kiện nhằm thúc đẩy hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đang có chuyến thăm chính thức Australia và dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia tại Sydney từ ngày 14-18/3/2018. Trong dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa hai nước.

Sôi động sự kiện trình diễn đổi mới sáng tạo

Theo đó sự kiện Trình diễn Đổi mới sáng tạo với chủ đề: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp, cơ hội mới cho Australia và Việt Nam” đã được Bộ KH&CN Việt Nam chủ trì và phối hợp với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia - CSIRO; Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia - ACIAR; Đại học Công nghệ Sydney - UTS; Tập đoàn Việt-Úc; Công ty công nghệ DTT - DTT Technology Group, Công ty Emotiv, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc; Công ty cổ phần giải pháp thời tiết và nông nghiệp AgriMedia tổ chức từ ngày14 đến ngày 18/3/2018.

Sự kiện này nhằm nêu bật các cơ hội mới phát triển kinh tế cho Australia - Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Qua đây cũng cho thấy năng lực nghiên cứu và thương mại của Australia và Việt Nam trong ngành công nghiệp mới nổi của CMCN4.0; cơ hội đầu tư và thương mại song phương và lĩnh vực tiềm năng cho Australia và Việt Nam.

Sự kiện cũng là dịp để thấy được giá trị của Australia là một nhà cung cấp kiến thức, kỹ năng và điểm đến về giáo dục để trang bị cho lực lượng lao động trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là dịp tăng cường quan hệ giữa Australia và Việt Nam thông qua Đối tác Đổi mới và các khoản đầu tư của Aus4Innovation đồng thời tích cực gắn kết với cộng đồng người Việt (Việt kiều).


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cùng các đại biểu thăm các gian hàng tại sự kiện.

Thông qua sự kiện, hai bên cũng muốn gửi đến thông điệp: Australia và Việt Nam với những điểm mạnh bổ sung cho nhau có thể được khai thác tối đa để tận dụng các cơ hội của CMCN 4.0 và định hình tương lai của các ngành công nghiệp mới. Các cơ hội lớn sẽ xuất hiện với sự đầu tư thận trọng trong việc xây dựng lực lượng lao động, mối quan hệ với các cơ quan nghiên cứu, môi trường kinh doanh năng động, hợp tác công nghiệp và hỗ trợ của chính phủ.

Sự kiện lần này là sự tiếp nối thành công của Sự kiện trình diễn về Đổi mới sáng tạo trong thời gian diễn ra APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam. Ở Sự kiện tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Ngoại giao Australia, bà Julie Bishop, đã tuyên bố Đổi mới sáng tạo là một trụ cột mới trong quan hệ đối tác chiến lược và sẽ góp phần tăng cường quan hệ song phương giữa Australia và Việt Nam.

Cùng với đó, Chương trình hỗ trợ phát triển trị giá 10 triệu đô la Australia của Australia cho Việt Nam, Aus4Innovation với các hoạt động mục tiêu nhằm thúc đẩy tiềm năng đổi mới sáng tạo và tăng cường hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã được bà Julie Bishop thông báo. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và Đại sứ Australia tại Việt Nam sẽ đồng chủ trì chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo thông qua việc đảm bảo triển khai chương trình phù hợp với nghị trình về đổi mới sáng tạo của chính phủ, thúc đẩy các cơ hội kinh doanh và giám sát các khoản viện trợ đầu tư của chương trình để hỗ trợ hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam.

Chi tiết của hoạt động đầu tiên “thiết kế lộ trình cho tương lai số hóa” đang được Bộ KH&CN Việt Nam và Mạng lưới nghiên cứu số Data 61 của Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp liên bang Australia (CSIRO) xây dựng.

Ký kết những văn bản quan trọng

Trong dịp này, Bộ KH&CN Việt Nam ký 02 Bản ghi nhớ hợp tác với 02 Tổ chức hàng đầu của Australia.

Cụ thể, ngày 15/3/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ký 02 Bản ghi nhớ hợp tác với 02 Tổ chức hàng đầu của Australia (Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia - CSIRO và Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp quốc tế Australia - ACIAR).


Bộ KH&CN Việt Nam và ký kết ACIAR

Đây là hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác về Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo và triển khai Kế hoạch hành động về hợp tác khoa học và công nghệ giữa 2 nước (ký tháng 11/2017).

Với CSIRO: Bản ghi nhớ là cơ sở để thúc đẩy, trao đổi xây dựng các chương trình hợp tác cụ thể trên cơ sở bình đẳng, có đi có lại và cùng có lợi, cũng như thúc đẩy và hỗ trợ hợp tác giữa các viện nghiên cứu và phát triển, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học chuyên ngành từ Việt Nam và CSIRO trong các lĩnh vực 2 Bên cùng quan tâm như: Nông nghiệp và Thực phẩm, Y tế và An ninh sinh học, Môi trường, Đại dương, Năng lượng, Đất và Nước, Công nghệ thông tin, Thiên văn học và Vũ trụ, và Dữ liệu số.


Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và CSIRO ký kết biên bản ghi nhớ.

Với ACIAR bản ký kết nhằm thiết lập hợp tác giữa MOST và ACIAR để cùng triển khai Chiến lược hợp tác nghiên cứu nông nghiệp của ACIAR ở Việt Nam 2017 - 2027. Đặc biệt, các bên sẽ tăng cường trao đổi nhằm xác định các chương trình hợp tác cụ thể trên cơ sở bình đẳng và có đi có lại, cũng như thúc đẩy và hỗ trợ hợp tác giữa các viện nghiên cứu và phát triển, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học có chuyên môn cao từ Việt Nam, Australia và quốc tế, và xây dựng và cải thiện năng lực của các nhà nghiên cứu Việt Nam (đặc biệt là các nhà khoa học nữ), các nhà quản lý và các viện nghiên cứu chính để hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản.

Nguồn: KH&PT

Cập nhật: 22/3/2018