Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6022
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Việt Nam-Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác công nghệ sinh học ngành nông nghiệp (01/03/2023)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện Đề án phát triển công nghiệp sinh học ngành nông nghiệp đến năm 2030.

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho hay trong nhiều lĩnh vực hợp tác với Hoa Kỳ, Việt Nam luôn coi trọng hợp tác về khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ sinh học.

Đây là thông tin đưa ra tại buổi làm việc giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với với Đoàn Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ diễn ra ngày 27/2 tại Hà Nội.

Ông Hoan cho biết Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của các chuyên gia Hoa Kỳ trong việc giúp Việt Nam nghiên cứu, sản xuất vaccine dịch tả lợn châu Phi. Cảm ơn Hoa Kỳ đã có nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn hai bên sẽ có nhiều ý tưởng trong các chương trình hợp tác sắp tới trong lĩnh vực thủy sản, lâm nghiệp, biến đổi khí hậu…

Thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan tin tưởng giao thương nông sản giữa hai nước sẽ được đẩy mạnh hơn nữa thông qua việc rút ngắn các thủ tục hành chính. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất Hoa Kỳ hỗ trợ thực hiện tăng cường năng lực cho đội ngũ kiểm dịch động vật, kiểm dịch thực vật, lâm nghiệp để Việt Nam đưa những chuẩn mực của thị trường Hoa Kỳ đến các doanh nghiệp, nhà sản xuất nông lâm thủy sản Việt Nam.

Theo ông Hoan, nông nghiệp Việt Nam không chỉ là một ngành kinh tế mà là một cấu trúc xã hội với sự tham gia của hàng chục triệu nông dân. Bất kỳ quyết định thương mại nào cũng đều có thể ảnh hưởng đến sinh kế của hàng chục triệu nông dân. Việt Nam cam kết thực hiện một nền nông nghiệp minh bạch, trách nhiệm, nghiêm túc thực thi những quy định của thị trường thế giới. Việt Nam lấy những chuẩn mực của thị trường thế giới để thay đổi tập quán sản xuất của Việt Nam trong nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, xem đó là động lực cải cách để đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.

"Việt Nam hiện là thành viên của nhiều hiệp định thương mại. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Việt Nam sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Việt Nam mong muốn Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết những khó khăn này," Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Ông Hoan cũng đề xuất Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ thúc đẩy kết nối giữa các hiệp hội và doanh nghiệp hai nước, tổ chức các diễn đàn song phương nhằm trao đổi hợp tác, giao thương thương mại, hợp tác đầu tư.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo hai bên đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hai bên đã bàn thảo về các giải pháp thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam-Hoa Kỳ trong thời gian tới. Cuộc gặp gỡ ngày hôm nay tạo điều kiện kết nối nền nông nghiệp hai nước.

Bà Alexis Taylor, Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách Thương mại và Đối ngoại khẳng định mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ rất bền chặt và có sự phát triển theo thời gian. Kim ngạch thương mại nông lâm thủy sản giữa hai nước lên tới 10 tỷ USD, điều này cho thấy sản phẩm nông nghiệp của hai nước có vai trò bổ trợ cho nhau.

Buổi làm việc giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với với Đoàn Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. (Nguồn: Vietnam+)

Bà Jenifer Lester Moffit, Thứ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ phụ trách marketing cho biết thời gian qua, hai bên đã cùng phối hợp trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến tiếp cận thị trường. Hoa Kỳ đã mở cửa cho quả bưởi Việt Nam và Việt Nam cho phép nhập khẩu trái bưởi chùm của Hoa Kỳ. Bà Jenifer Lester Moffit hy vọng trong tương lai, hai bên có thể đạt được nhiều thành quả hơn nữa và mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ ngày càng gắn kết.

Theo bà Jenifer Lester Moffit, Hoa Kỳ có nhiều thành tựu khoa học công nghệ nhằm bảo vệ sản xuất nông nghiệp và sẵn sàng chia sẻ thành tựu với các quốc gia khác. Bà Jenifer Lester Moffit chúc mừng Việt Nam đã thử nghiệm và sản xuất thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức hội nghị thượng đỉnh về Hệ thống Lương thực từ ngày 23-27/4 tại Hà Nội và ông mời Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tham dự hội nghị này./.

Hồng Kiều (Vietnam+)

Ngày cập nhật: 27/2/2023

https://www.vietnamplus.vn/viet-namhoa-ky-thuc-day-hop-tac-cong-nghe-sinh-hoc-nganh-nong-nghiep/848325.vnp