Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8115
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Việt Nam kêu gọi các nước ASEAN liên kết khai thác khoáng sản bền vững (08/10/2021)

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết với vai trò là Chủ tịch ASEAN về khoáng sản, Việt Nam mong muốn khu vực liên kết kinh tế sâu rộng và thúc đẩy khai thác bền vững.

Trước tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 6/10, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về khoáng sản (ASOMM) lần thứ 21 và các Nhóm công tác đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chủ trì thực hiện tại Hà Nội và từ hệ thống trực tuyến ở 10 nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN.

Tại điểm cầu Việt Nam, Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên chủ trì, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và các doanh nghiệp về khoáng sản.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quý Kiên cho biết 2021 là năm bản lề quan trọng và kiểm điểm giữa kỳ về triển khai các kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng ASEAN trong 5 năm 2021-2026; năm bản lề trong nhiệm kỳ Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN về khoáng sản.

“Trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, chúng ta đã chứng kiến nhiều hoạt động hợp tác về khai thác khoáng sản đã được triển khai và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đó là việc xây dựng và triển khai thắng lợi Kế hoạch Hành động hợp tác ASEAN về khoáng sản (AMCAP) 2016-2020. Trong đó, 4 nhóm công tác AMCAP đã được thành lập để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch thổng thể”, ông Kiên nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, cộng đồng các nước trong khối ASEAN đã cùng nhau xây dựng và đưa ra được quan điểm về khai thác khoáng sản bền vững tại các hội nghị thế giới. Kế hoạch Hành động hợp tác ASEAN về khoáng sản 2016-2020 đang tiếp tục được cập nhật và triển khai thực hiện giai đoạn 2021-2025.

Mặt khác, cộng đồng các nước ASEAN cũng đã cùng thảo luận, thống nhất và triển khai các nội dung hợp tác như: Chương trình công viên địa chất ASEAN; chương trình giải thưởng khai thác khoáng sản trong cộng đồng ASEAN, thúc đẩy quản lý hiệu quả trong khu vực hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Với tầm quan trọng trên, tại hội nghị hôm nay, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh Việt Nam mong muốn thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực ASEAN nhằm nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng cơ hội của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Theo đó, Việt Nam mong muốn toàn khu vực liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện; thúc đẩy khai thác bền vững hướng tới bảo vệ môi trường và bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội trên nền tảng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số và các công nghệ mới; tiếp tục cùng nhau thu hẹp khoảng cách phát triển; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao về khai khoáng…

Chương trình hội nghị gồm 2 phiên. Trong đó, phiên buổi sáng tập trung vào các nội dung kiến nghị từ các hội nghị đã tổ chức trong năm 2021 về khai thác khoáng sản bền vững. Trong phiên buổi chiều, hội nghị sẽ thảo luận các nội dung để tiến tới thông qua kế hoạch hành động hợp tác ASEAN về khoáng sản và cập nhật tiến độ thực hiện các giải pháp kinh tế ưu tiên trong lĩnh vực khoáng sản năm 2021.Hội nghị tập trung vào các nội dung chính như: Kiến nghị thực hiện từ các hội nghị ASEAN; tình hình thực hiện kế hoạch công tác ASEAN về khoáng sản; cập nhật về hợp tác với diễn đàn liên chính phủ về khai thác, khoáng sản, kim loại và phát triển bền vững; báo cáo tiến độ dự án tăng cường hợp tác ASEAN về khoáng sản; báo cáo của các Hiệp hội khai khoáng ASEAN; thông qua kế hoạch hành động hợp tác ASEAN về khoáng sản (AMCAP-III) giai đoạn 2 năm 2021-2025.

Cùng với đó, hội nghị cũng sẽ bàn về nhiệm vụ ưu tiên hằng năm của lĩnh vực khoáng sản của khu vực ASEAN; thời gian và địa điểm tổ chức Hội nghị thường niên 2022./.

Nguồn: Hùng Võ-Hoàng/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 06/10/2021

https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-keu-goi-cac-nuoc-asean-lien-ket-khai-thac-khoang-san-ben-vung/745059.vnp