Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 16127
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Vipa - Công nghệ ôtô hướng tới tương lai (25/05/2011)

Vipa một loại xe điện không người lái, là thành quả của nỗ lực hợp tác giữa phòng thí nghiệm chuyên ngành điện tử và tự động hóa (LASMEA), hãng sản xuất xe hơi Ligier của Pháp, và công ty kỹ thuật Apojee. Không còn nằm trong câu chuyện khoa học viễn tưởng nữa, cuối năm 2008, 4 phiên bản Vipa được đưa vào thử nghiệm tại cơ sở lắp ráp Airbus ở Toulouse. Trong hai tuần, những phiên bản thử nghiệm này đã đáp ứng nhu cầu phương tiện vận tải cho hơn 1500 hành khách Vipa chứa được 4 đến 6 hành khách, họ có thể đứng hoặc ngồi, và tự động điều chỉnh tốc độ của xe khi gặp phải các chướng ngại vật trên đường. Vipa có khả năng đi trên các con phố nhỏ hẹp mà không cần sự trợ giúp bên ngoài (như hệ thống định vị GPS), Vipa thậm chí rất thích hợp đi lại trong khu vực thành thị có nhiều tòa nhà chọc trời. Loại xe này cũng rất hữu dụng ở những địa điểm công cộng lớn như sân bay, ga tàu, hoặc bệnh viện. Và theo ông Thomas Leblanc, chủ dự án của Ligier, hiện nay đang phát triển nghiên cứu phiên bản Vipa chuyên sử dụng cho khu vực thành thị, cho rằng loại xe này “có thể dùng để chuyên chở hàng hóa tại các cơ sở sản xuất lớn”. Một điều ưu việt là, ngay cả những người tàn tật cũng có thể sử dụng loại xe này. Thông qua phương pháp sử dụng rô bốt di động, các nhà nghiên cứu của LASMEA đã chỉ ra rằng Vipa có thể tự động sao lại một đường đi với độ chính xác tới nhỏ hơn 1 decimet. Ý kiến này được Ligier phát triển và áp dụng vào thiết kế khung và thân xe. Động cơ điện của xe chạy trên 4 pin chì, công suất mỗi pin là 8,5 kWh, có thể chạy được 8 tiếng tự hành với tốc độ tối đa 20 km/h trong khi chịu tải trọng tối đa 6 hành khách. Ông Jean-Denys Canal, Giám đốc điều hành của Apojee cho biết, công ty đã chế tạo hệ thống điện và công nghệ thông tin, phát triển thiết bị an toàn của Vipa dựa trên “lớp bảo vệ ba lần sử dụng bộ cảm biến”. Thêm vào đó, xe cũng được lắp đặt các thanh giảm va cao su và thiết bị siêu âm để dừng xe lúc khẩn cấp, máy định tầm laze ở đầu xe liên tục quét đường đi phía trước ở khoảng cách 25m, giúp cho Vipa có thể dừng hoặc điều chỉnh tốc độ để đứng yên hoặc di chuyển tránh chướng ngại vật. Trong thời gian tới, trên cơ sở của Vipa, các nhà sản xuất sẽ sớm trang bị một nguyên mẫu mới nhỏ hơn có chức năng tương tự, gọi là Vipalab. Loại xe này cũng được thiết kế thử nghiệm với một thiết bị video mới do các nhà nghiên cứu LASMEA phát minh và tích hợp trong Vipa. Một trong những đặc tính hứa hẹn của loại xe này là khả năng lái xung quanh các chướng ngại vật hoặc dừng lại khi có tín hiệu vẫy tay đơn giản của hành khách.

Nguồn vast.ac.vn