Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4204
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Virus biến đổi gen chống ung thư tuyến tiền liệt (11/07/2019)

 

Các nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư São Paulo (ICESP) ở Braxin đã sử dụng loại virus biến đổi gen để tiêm vào chuột bị ung thư tuyến tiền liệt nhằm tiêu diệt các tế bào khối u. Virus cũng làm cho các tế bào khối u trở nên nhạy cảm hơn với các loại thuốc hóa trị, ngăn chặn sự phát triển của khối u và trong một số trường hợp gần như loại bỏ hoàn toàn khối u.

 

Trong một nghiên cứu trên chuột, một liệu pháp gen được phát triển ở Brazil giết chết các tế bào ung thư và tránh các tác dụng phụ bất lợi khi kết hợp với hóa trị. Ảnh: Marcos Santos / USP Imagen

 

Bryan Eric Strauss, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã sử dụng kết hợp liệu pháp gen và hóa trị liệu để chống lại ung thư tuyến tiền liệt ở chuột. Chúng tôi đã chọn vũ khí được xem là có khả năng hoạt động như chất ức chế khối u, đó là p53”. P53 là gen có mặt ở cả loài gặm nhấm và con người với khả năng kiểm soát các yếu tố quan trọng làm cho tế bào chết.

 

Trong phòng thí nghiệm, gen p53 được cấy vào mã di truyền của virus adeno. Sau đó, virus biến đổi gen này được tiêm trực tiếp vào khối u ở chuột. "Đầu tiên, chúng tôi cấy tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở người vào chuột và chờ khối u phát triển. Tiếp đó, chúng tôi đã tiêm trực tiếp virus vào khối u. Chúng tôi đã lặp lại quy trình này vài lần. Với hai trong số các quy trình này, chúng tôi cũng sử dụng cabazitaxel, loại thuốc phổ biến dùng trong hóa trị. Sau đó, chúng tôi đã quan sát những con chuột để xem xét sự phát triển của các khối u", Strauss nói.

 

Các thí nghiệm đã sử dụng một số nhóm chuột, tất cả đều được cấy tế bào khối u tuyến tiền liệt. Để xác minh tính hiệu quả của liệu pháp gen, các nhà nghiên cứu đã tiêm virus không liên quan vào một trong các nhóm đối chứng. Nhóm thứ hai chỉ nhận được virus chứa gen p53. Nhóm thứ ba chỉ nhận được cabazitaxel. Nhóm thứ tư tương ứng với 25% số chuột, đã được nhận kết hợp cả thuốc và virus.

 

Khi các tế bào khối u bị nhiễm virus biến đổi, virus xâm nhập vào nhân tế bào, nơi các gen hoạt động và khiến cho tế bào bị chết. Gen p53 đặc biệt hiệu quả trong việc tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

 

"Điều trị riêng với p53 hoặc cabazitaxel có tác dụng trung gian trong việc kiểm soát sự phát triển của khối u, nhưng kết hợp chúng lại mang đến kết quả nổi bật, ức chế hoàn toàn các khối u", Strauss nói.

 

Các thí nghiệm đã chứng minh virus biến đổi lây nhiễm vào tế bào khối u, khiến tế bào bị chết. Strauss cho rằng: "Sự kết hợp của thuốc với liệu pháp gen dẫn đến khả năng kiểm soát hoàn toàn sự phát triển của khối u. Nói cách khác, chúng tôi đã quan sát thấy tác dụng phụ hoặc thậm chí hợp lực. Cũng có thể giả định rằng virus chứa gen p53 làm cho các tế bào khối u nhạy hơn với tác động của thuốc hóa trị". Virus không thể được tiêm vào máu. Để liệu pháp có hiệu quả, cần tiêm virus trực tiếp vào tế bào khối u.

 

Nhóm nghiên cứu đang thực hiện thêm thí nghiệm để quyết định khả năng sử dụng virus biến đổi gen tiến tới giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh.

 

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 03/7/2019