Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 19863
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Virus có triển vọng mới trong điều trị ung thư (25/09/2018)

Virus đã được chứng minh có triển vọng mới trong điều trị ung thư, sau khi nghiên cứu của trường Đại học Leeds và Viện Nghiên cứu ung thư, London cho thấy virus duy trì khả năng tiêu diệt ung thư ngay cả khi được tiêm vào máu. Như vậy, virus sẽ được sử dụng để điều trị cho nhiều bệnh nhân và nhiều loại ung thư hơn so với trước đây.

 

 

Ảnh: Hình ảnh từ kính hiển vi điện tử cho thấy các tế bào bạch cầu chứa các hạt virus (được thể hiện trong các vòng tròn màu đỏ).

 

Người ta tin rằng phản ứng miễn dịch bình thường của cơ thể con người làm mất tác dụng của virus được tiêm vào máu để tiêu diệt các khối ung thư trong liệu pháp điều trị bằng virus.

 

Trong nghiên cứu mới xem xét reovirus, các nhà khoa học nhận thấy rằng các tế bào trong máu có thể tái kích hoạt virus khi nó di chuyển đến vị trí khối u, cho phép nó duy trì khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư.

 

Virus thường tấn công cơ thể và gây hại, nhưng một số loại virus nhắm mục tiêu và tiêu diệt mô ung thư trong khi gây ra những tác dụng phụ tối thiểu cho bệnh nhân, khiến chúng trở thành một phương pháp điều trị ung thư mới hấp dẫn, được gọi là liệu pháp virus tiêu diệt khối u.

 

Điều trị ung thư da

 

Loại virus T-vec đã được Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia (NHS) ở Anh chấp nhận sử dụng để điều trị ung thư da u ác tính và được tiêm trực tiếp vào khối u của bệnh nhân, nhưng điều này có nghĩa là các khối u phải ở vị trí nào đó trong cơ thể để kim tiêm có thể với tới.

 

Bệnh nhân được tiêm liệu pháp virus vào máu trong các thử nghiệm lâm sàng nhanh chóng phát triển kháng thể có khả năng bất hoạt virus và điều này trước đây được cho là làm ngừng hoạt động của virus. Tuy nhiên, nghiên cứu mới chỉ ra rằng các tế bào bạch cầu có thể mang virus đến vị trí khối u để tái kích hoạt các virus đã bị bất hoạt, cho phép chúng lây nhiễm và tiêu diệt các tế bào ung thư.

 

Sử dụng các kháng thể từ những bệnh nhân trải qua liệu pháp virus, các nhà nghiên cứu đã làm mất tác dụng của virus và bổ sung chúng vào các tế bào u ác tính trong phòng thí nghiệm, mà bản thân nó sẽ không hiệu quả. Nhưng việc bổ sung các tế bào bạch cầu, được gọi là bạch cầu đơn nhân, có nghĩa là virus đã được kích hoạt lại, cho phép nó phá hủy các tế bào ung thư.

 

Nghiên cứu đã xem xét ba loại virus khác nhau hiện đang được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng và nhận thấy hai trong ba loại virus bị làm mất tác dụng này có thể được tái hoạt hóa bởi các tế bào bạch cầu. Do đó, các tác giả tin rằng có khả năng là các virus khác cũng có thể phát huy hiệu quả ngay cả sau khi bị vô hiệu hóa bởi các kháng thể, một phát hiện có ý nghĩa lâm sàng trước mắt.

 

Đồng tác giả Melcher cho biết: “Các virus cung cấp một phương pháp điều trị ung thư mới cực kỳ thú vị. Liệu pháp virus không chỉ tiêu diệt trực tiếp các tế bào ung thư, mà còn gây rất ít tác dụng phụ so với các phương pháp điều trị ung thư truyền thống. Liệu pháp thu hút hệ miễn dịch đến vị trí của khối u, có nghĩa là chúng có thể hoạt động tốt khi kết hợp với các loại liệu pháp miễn dịch khác. Hiện nay, các virus tiêu diệt ung thư hoạt động thực sự hiệu quả khi được tiêm trực tiếp vào khối u, nhưng điều đó có nghĩa là khối u phải ở đâu đó trong cơ thể mà bạn có thể tiếp cận bằng kim tiêm”. 

 

Hiện nay, một số virus đang được kiểm tra trong các thử nghiệm lâm sàng, nhưng chỉ có một loại virus đã được chấp thuận cho sử dụng bằng cách tiêm trực tiếp vào khối u. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách các liệu pháp virus hoạt động, để chúng có thể được sử dụng kết hợp với các liệu pháp miễn dịch khác trong tương lai.

 

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Cancer Immunology Research.

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật:21/9/2018