Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9286
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Virus tạo ra trong phòng thí nghiệm hỗ trợ nghiên cứu COVID-19 (07/08/2020)

Nhóm nghiên cứu tại trường Y, Đại học Washington đã tạo ra loại virus trong phòng thí nghiệm tương tự như virus corona mới nhưng không nguy hiểm, có thể hỗ trợ nỗ lực nghiên cứu các liệu pháp và vắc-xin phòng ngừa COVID-19.

Virus corona mới gây COVID-19 có thể cướp đi sinh mạng của con người, phải được nghiên cứu trong các điều kiện an toàn nghiêm ngặt. Các biện pháp phòng ngừa bao gồm mặc những bộ quần áo sinh học toàn thân với mặt nạ điều áp và phòng thí nghiệm với nhiều cấp độ ngăn chặn và hệ thống thông gió chuyên dụng.

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học không được tiếp cận với các biện pháp đảm bảo an toàn, gây cản trở nỗ lực tìm kiếm thuốc và vắc-xin. Vì vậy, các nhà khoa học tại Đại học Washington đã tạo ra một loại virus lai không đòi hỏi các phương tiện bảo vệ.

Để tạo ra virus, nhóm nghiên cứu đã thay thế một gen trong virus không nguy hiểm bằng một gen có trong virus corona mới. Virus lai lây nhiễm cho các tế bào và được các kháng thể coi như virus corona, nhưng có thể được nghiên cứu bằng các phương thức an toàn trong phòng thí nghiệm thông thường.

Virus lai tạo có thể giúp các nhà khoa học đánh giá một loạt các biện pháp phòng ngừa và điều trị dựa trên kháng thể đối với COVID-19. Vì với hệ miễn dịch, virus lai trông giống virus corona, nên đây là ứng viên tiềm năng cho vắc-xin. Các nhà khoa học đang tiến hành nghiên cứu động vật để đánh giá tiềm năng của virus.

Nghiên cứu đã được công bố trực tuyến trên tạp chí Cell Host and Microbe.

Nguồn: N.P.D/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 06/8/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/virus-tao-ra-trong-phong-thi-nghiem-ho-tro-nghien-cuu-covid-19-2819.html