Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7815
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Vitamin B3 có thể điều trị tổn thương thận cấp tính (07/09/2018)

Nghiên cứu mới cho thấy uống vitamin B-3 có thể là cách hiệu quả để điều trị hoặc thậm chí ngăn ngừa tổn thương thận cấp tính.Tức là thận đột nhiên ngừng hoạt động, thường là kết quả của các biến chứng trong thời gian nằm viện. Khoảng 10% người lớn nhập viện tại Hoa Kỳ phát hiện mắc chứng bệnh này. Mặc dù tạm thời, tình trạng này có thể gây tử vong. Trên thực tế, Viện Y tế Quốc gia (NIH) nói rằng 9,5% người trưởng thành mắc bệnh trong năm 2013 đã chết.

 

Vitamin B-3 có thể ngăn ngừa tổn thương thận cấp tính.

 

Tiến sĩ Samir M. Parikh - chuyên gia về thận dẫn đầu bởi các bác sỹ chuyên khoa thận đến từ Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess BIDMC - Hoa Kỳ đã xác định rằng một dạng vitamin B3 có khả năng ngăn ngừa tổn thương thận cấp tính. Như đã biết, tổn thương thận cấp tính gây ra sự tích tụ các chất thải trong máu và sự mất cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nó có thể gây tử vong nếu không điều trị kịp thời.

 

Samir M. Parikh và các đồng nghiệp đã khám phá ra rằng nồng độ của nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) có thể đóng một vai trò trong điều trị tổn thương thận cấp tính. Chúng tôi phát hiện sự sụt giảm NAD+ trong nước tiểu của những bệnh nhân có nguy cơ bị tổn thương thận cấp tính cao đang trong tình trạng chăm sóc đặc biệt hoặc vừa trải qua một cuộc phẫu thuật lớn. Qua đó, chúng tôi thấy rằng bổ sung vitamin B3 đường uống có thể nâng mức NAD+ an toàn ở những bệnh nhân này. Những phát hiện này sẽ tiền đề dể điều trị tổn thương thận cấp tính bằng cách thúc đẩy mức NAD+. 

 

Ngoài ra, các xét nghiệm cho thấy mức độ cao của một chất khác gọi là quinolinate, là tiền thân của NAD +. Các nhà nghiên cứu kết luận từ những phát hiện rằng một loại enzyme thường biến đổi quinolinate thành NAD + có thể bị trục trặc. Enzyme này được gọi là QPRT. Để kiểm tra giả thuyết trên bằng cách sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gene CRISPR để tạo ra một mô hình chuột bị suy giảm QRPT nhưng không bị tổn thương thận. Họ thấy rằng, những con chuột này đã bắt chước tổn thương thận cấp tính, xuất hiện sự giảm NAD+, tăng quinolinate tiết niệu và tăng tính nhạy cảm với tổn thương thận. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu dùng liều lượng lớn vitamin B-3 cho 41 người đã trải qua phẫu thuật tim.

 

Tiến sĩ Kamal Khabbaz, trưởng nhóm nghiên cứu giải phẫu tim tại Viện Tim mạch tại BIDMC giải thích: “Quá trình sinh tổng hợp NAD+ trở nên bị suy yếu ở những người bị tổn thương thận cấp tính và bổ sung vitamin B3 có thể là giải pháp an toàn cho các bệnh nhân này”. Nhưng kết quả cho thấy rằng một ngày nào đó chúng ta có thể thử nghiệm không xâm lấn cho tình trạng NAD + và thậm chí có thể điều trị chấn thương thận cấp bằng cách thúc đẩy mức NAD +. 

 

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.Vista.gov.vn

Cập nhật: 05/9/2018