Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7258
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên hướng tới xây dựng vùng sản xuất chuối theo tiêu chuẩn VietGAP (19/04/2019)

Xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên là địa phương có điều kiện thổ nhưỡng đặc biệt phù hợp để trồng chuối, năng suất có thể đạt đến 20-30 tấn/ha.Hiện nay diện tích đất trồng chuyên canh chuối của toàn xã lên tới hơn 120 ha. Nhằm hỗ trợ người dân nơi đây phát triển vùng sản xuất chuối đạt tiêu chuẩn VietGAP, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn kỹ thuật trồng và bảo quản chuối theo tiêu chuẩn VietGAP tại Hải Phòng” vàosáng 18/4/2019 với sự tham gia của đại diện lãnh đạo xã Liên Khê và đông đảo người dân địa phương.

 

 

Quang cảnh lớp tập huấn.

 

Tại lớp tập huấn, ngoài việc giới thiệu 12 quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau, quả tươi an toàn theo quyết định 379/QĐ-BNN-KHCN của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; ThS. Ngô Xuân Phong, Viện Nghiên cứu rau quả đã hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và bảo quản chuối theo VietGAP. Theo ThS. Phong, bà con nên lựa chọn giống nuôi cấy mô có chiều cao từ 40-50cm, có từ 4-6 lá cho ưu điểm đồng đều, sạch bệnh và chủ động về nguồn giống khi trồng với diện tích lớn. Chuối có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên để mang lại giá trị kinh tế cao, bà con cần trồng sau Tết Nguyên đán. Sau khoảng 7 tháng chuối sẽ trổ buồng, phát triển và cho thu hoạch vào dịp giáp Tết. Để cây chuối phát triển tốt, cần đảm bảo mật độ trồng, phân bón và lượng nước tưới. Khi buồng chuối xuất hiện 1-2 trái trung tính, tiến hành bẻ hoa chuối để cây tập trung dinh dưỡng cho những nải chuối được lựa chọn, sau đó sử dụng túi nilon lớn bằng polyme trùm buồng chuối lại. Bà con cũng lưu ý chằng chống để tránh cây bị đổ, ngả. Một số loại bệnh thường gặp trên cây chuối như: bệnh sùng đục củ, sâu cuốn lá, tuyến trùng, bệnh đốm lá, héo rũ Panama… Quá trình thu hoạch tránh làm cho quầy trái bị trầy xước, sau đó tách nải, nhúng vào dung dịch Tecto 0,2% để ráo, đặt vào thùng giấy và vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

 

 

Trồng và sản xuất chuối đang là một trong những thế mạnh của xã Liên Khê.

 

Hướng tới xây dựng vùng sản xuất chuối theo tiêu chuẩn VietGAP là chủ trương đúng đắn của địa phương, giúp cung cấp nguồn sản phẩm ổn định, phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp trong bao tiêu loại cây ăn quả nhiệt đới cho hiệu quả kinh tế cao này.

 

Nguyễn Hoa Phong