Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3204
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Xác định dấu tích người nguyên thủy ở Hà Giang (14/09/2012)

Ông Vương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Di sản và Dịch vụ, Ban quản lý (BQL) Cao nguyên đá Đồng Văn ngày 7/09/2012 cho biết, trong chuyến điều tra, thám sát tại Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang một số cán bộ của Viện khảo cổ học do Phó GS, TS Trình Năng Chung làm trưởng đoàn cùng các thành viên của BQL đã xác định được một số dấu tích của người nguyên thủy.

Đợt khảo sát này được tiến hành từ đầu tháng 7/2012 cho đến nay. Các nhà khảo cổ đã tiếp cận năm công cụ lao động hình thang, làm bằng đá, được mài toàn thân nhưng vẫn còn vết ghè đẽo, chiếc lớn có chiều dài 22 cm, rộng ở lưỡi 5cm, chiếc nhỏ nhất có chiều dài 13 cm, rộng ở lưỡi 5 cm được cất giữ trong một gia đình ở tổ sáu thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh, Hà Giang.

Người lưu giữ hiện vật, ông Nguyễn Văn Hội cho hay, gia đình ông đã tìm thấy khi đào móng nhà. 

Qua so sánh, đối chiếu, bước đầu các nhà khảo cổ đã đưa ra giả thiết, hiện vật này là bộ cuốc tay, thuộc thời đại đá cũ, niên đại hậu kỳ Cánh Tân, cách đây hơn 18.000 năm.

Tại một chiếc hang gần di chỉ Cán Tỉ, huyện Quản Bạ, nhóm thám sát cũng đã tìm được một số hiện vật là các công cụ đồ đá cũ, chưa xác định được niên đại, nằm phát lộ trên mặt đất.

Ông Thái còn cho biết, qua đợt khảo sát này các nhà khảo cổ đã tìm thấy khoảng 100 hiện vật đá có liên quan đến đời sống của nguyên thủy.

Nguồn: Báo Nhân dân