Xác định được protein thiết yếu để phát triển các tế bào ruột khỏe mạnh (16/02/2017)

Hình ảnh cho thấy các tế bào phía bên trong ruột với các vi ống transcellular màu xanh lam. Nguồn: Deborah Goldspink

Các nhà khoa học đã khám phá ra quá trình then chốt để phát triển các tế bào khỏe mạnh ở trong ruột người, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết của họ về sự phát triển ung thư.

Công trình nghiên cứu của Trường Đại học East Anglia (UEA) mới được công bố trên tạp chí Open Biology cho thấy, một loại protein có tên là ninein rất cần thiết để phát triển các mô thông thường bên trong ruột.

Nghiên cứu này nhắm đến việc làm sáng tỏ một số cơ chế hiện chưa được hiểu rõ liên quan đến việc sắp xếp bộ khung bên trong - bộ khung tế bào (cytoskeleton) - trong các tế bào bị biến đổi hình dạng trong quá trình phát triển thông thường.

Bằng cách sử dụng các đường ruột mini (mini-gut) được tạo ra trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu các sợi tơ hình ống, là một phần của bộ khung tế bào và có tên gọi là các vi ống, và sắp đặt theo đúng kịch bản trong khi hình thành của các loại tế bào nhất định được tìm thấy trong ruột.

“Sự hình thành các tế bào biểu mô hình trụ giống đường ruột này liên quan đến sự tổ chức lại các vi ống, cũng như cấu tạo của các trung tâm tổ chức vi ống mới (MTOCs), trong đó cố định một đầu của vi ống với bề mặt của tế bào”. Theo tiến sỹ Mette Mogensen, Trường Đại học Sinh học, UEA, “Chúng tôi phát hiện thấy quá trình này chỉ xảy ra khi có sự hiện diện của protein ninein và chúng tôi cũng thấy rằng các vi ống-liên kết với protein CLIP-170 rất cần để ninein di chuyển đến MTOCs mới hình thành”. "Các tổ chức hiệu chỉnh của vi ống trong các tế bào ruột hình trụ dẫn đến tạo nên của một mảng transcellular. Cũng như ảnh hưởng đến hình dạng tế bào, các vi ống hình thành các rãnh để vận chuyển các bọng túi và các phân tử bên trong tế bào, cho phép hấp thu dinh dưỡng”. “Mất đi rãnh vi ống transcellular này dẫn đến làm tổn thương cấu trúc, chức năng mô và sau cùng là ung thư, do đó sự hình thành các MTOCs mới này là rất quan trọng”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các ruột mini này trong suốt quá trình nghiên cứu, nó được tạo nên từ các tế bào gốc được cô lập từ các mô ruột và phát triển trong môi trường đặc biệt.

Công trình nghiên cứu được tài trợ bởi BBSRC.

Nguồn: http://www.vista.gov.vn