Xác định protein cần thiết cho sự phát hiện của hệ miễn dịch, phản ứng với vi - rút (03/12/2013)

Nhóm nghiên cứu do Bệnh viện đa khoa Massachusetts (MGH) dẫn đầu đã xác định được một protein trong tế bào miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc thiết lập phản ứng ban đầu của cơ thể chống lại sự xâm nhiễm của vi - rút.

Báo cáo sẽ được công bố trên số tiếp theo của tạp chí Nature Immonology. Nghiên cứu cho thấy protein GEF-H1 là tác nhân cần thiết đối với khả năng phản ứng của đại thực bào với vi - rút xâm nhiễm  như vi - rút cúm. Đại thực bào là thành phần chủ yếu của hệ thống miễn dịch bẩm sinh.

Theo TS. Hans-Christian Reinecker, thuộc Trung tâm Nghiên cứu bệnh viêm ruột, Khoa Tiêu hóa, MGH, tác giả chính của báo cáo, việc phát hiện vật liệu di truyền của virut trong tế bào bị nhiễm là rất quan trọng để bắt đầu các câu trả lời rằng đây chính là dấu hiệu hệ miễn dịch chống lại và ngăn chặn nhiễm trùng lây lan khắp cơ thể. Những phát hiện mới chỉ ra rằng protein GEF -H1 có thể kiểm soát các phản ứng miễn dịch chống lại một loạt các ARN và ADN của virut có thể gây ra mối đe dọa cho sức khỏe con người.

Phương pháp chống lại nhiễm trùng đầu tiên của cơ thể con người, hệ thống miễn dịch bẩm sinh phản ứng nhanh chóng với tác nhân gây bệnh xâm nhập bằng cách huy động các tế bào bạch cầu,  xitokin và các peptit kháng khuẩn. Khi vi - rút xâm nhập vào các tế bào, chúng thường di chuyển về phía nhân tế bào để tái tạo và đôi khi để nhập vật liệu di truyền của mình vào vật liệu di truyền của các tế bào chủ, đi dọc các vi ống, cấu trúc mà tế bào sử dụng để vận chuyển protein nội bào.

GEF-H1 là protein liên kết với các vi ống. Nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng protein này có vai trò trong việc nhận dạng hệ miễn dịch của vi khuẩn. Một loạt các thí nghiệm của nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng GEF-H1 được biểu hiện trong các đại thực bào - thành phần chính của hệ thống miễn dịch bẩm sinh - và được kích hoạt để phản ứng với ARN của virut đồng thời nó kiểm soát sự biểu hiện của interferon beta và các cytokin khác. Những con chuột bị khóa biểu hiện của GEF-H1 không có một phản ứng miễn dịch hiệu quả với vi - rút cúm A và encephalomyocarditis, loại vi - rút gây ra một số nhiễm trùng ở động vật.

Reinecker cho biết tính thụ cảm của các axit nucleic bên trong tế bào vi - rút với cảm ứng của interferon là rất quan trọng. Nhiều vi - rút, bao gồm cả cúm A, đã phát triển các phương thức đặc biệt để can thiệp vào sự hoạt động của hệ thống phòng thủ interferon. Các nhà khoa học hy vọng rằng phát hiện này sẽ giúp phát triển các chiến lược mới nhằm ngăn chặn cơ chế siêu vi cản trở các phản ứng miễn dịch với nhiễm trùng gây tỷ lệ tử vong cao.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Eurekalert.org)