Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6942
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ cho Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 (07/12/2017)

Thực hiện Chương trình Đổi mới công nghệ thành phố Hải Phòng đến năm 2020, Sàn Giao dịch Công nghệ và Thiết bị Hải Phòng là đơn vị thực hiện nhiệm vụ xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ (ĐMCN) cho doanh nghiệp. Theo đó, ngày 04/12/2017, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ “Xây dựng lộ trình ĐMCN cho Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2”. Tham dự hội nghị, ngoài các thành viên Hội đồng đánh giá còn có các chuyên gia thực hiện xây dựng lộ trình ĐMCN và đại diện lãnh đạo Công ty.

Được sự hỗ trợ và hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ trong xây dựng và thực hiện lộ trình ĐMCN, Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 được đánh giá hiện trạng công nghệ theo 4 nhóm thành phần cơ bản: nhóm T (thiết bị công nghệ), nhóm H (nhân lực), nhóm I (thông tin), nhóm O (tổ chức và quản lý). Đổi mới toàn diện cho cả 4 thành tố T, H, I, O nhằm thúc đẩy tối đa các điểm mạnh, lợi dụng triệt để các điều kiện thuận lợi để thực hiện phương án ĐMCN tối ưu, trong đó tập trung vào đổi mới T và O.

Dây chuyền sản xuất hiện nay của Công ty CP Sơn Hải Phòng số 2

Sản phẩm chính của công ty bao gồm: Bột sơn tĩnh điện và Sơn tường/bột bả. Theo kết quả nghiên cứu của đề án và thực trạng công nghệ được đánh giá theo 4 chỉ tiêu (nhóm T, H, I, O), việc đổi mới công nghệ của Công ty sẽ được tiến hành tập trung vào 5 nhiệm vụ: Nghiên cứu sản xuất những sản phẩm mới, tiến hành đầu tư nghiên cứu để sản xuất các chủng sơn có nhu cầu đang tăng cao như sơn bình gas, sơn nhom, sơn sấy ở nhiệt độ thấp, bột sơn tĩnh điện sử dụng cho đồ gỗ… với yêu cầu an toàn, không độc hại; Hoàn thiện dây chuyền sản xuất: bố trí lại dây chuyền sản xuất liên hoàn từ quá trình lĩnh vật tư đến cân, trộn, ép, nghiền, sao cho giữa các công đoạn của dây chuyền nằm trong phạm vi không quá 5m, tự động hóa nguyên liệu đầu vào; Nâng cao công suất nhà máy: công ty cần đầu tư thêm 3 dây chuyền sản xuất bột sơn tĩnh điện; Nâng cao năng lực dịch vụ: có các dịch vụ trọn gói đi cùng để tăng năng lực cạnh tranh; Hoàn thiện công tác tổ chức và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: nhất là nhân lực kỹ thuật cao và tay nghề cao.

Sau khi bổ sung, đổi mới công nghệ đến năm 2020, các tiêu chí đánh giá theo thông tư 04/2014/TT-BKHCN sẽ thay đổi theo hướng tăng điểm. Tổng số điểm sau khi ĐMCN từ 72 điểm lên 80 điểm, hệ số đóng góp công nghệ từ 0,71 lên 0,79; trình độ công nghệ tiên tiến. Về hiệu quả kinh tế, sau khi hoàn thiện các dự án (dự tính sau 5 năm) doanh thu của công ty sẽ tăng bình quân mỗi năm là 13% (tăng thêm 3 dây chuyền sản xuất và tăng công suất sử dụng máy từ 50% lên 80%) và tổng chi phí của công ty có mức tăng chậm hơn, bình quân mỗi năm tăng 12%.

Lộ trình ĐMCN của công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 được Hội đồng đánh giá: xây dựng công phu, là một công cụ bao quát để doanh nghiệp nắm bắt thị trường tốt hơn và ra quyết định đầu tư công nghệ một cách hữu hiệu hơn; đã đưa ra các nội dung phù hợp, qua đó tăng cường hợp tác, chia sẻ các tri thức và giảm bớt rủi ro trong việc đầu tư công nghệ và các thách thức của môi trường kinh tế toàn cầu, đồng thời là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về công nghệ để có sự hỗ trợ, chia sẻ trong hoạt động đổi mới công nghệ.

Thụy Điển