Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5040
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Xe buýt tự lái có thể tự định hướng và định vị để đỗ (07/09/2018)

Dự án nghiên cứu công nghệ này do tập đoàn RATP đứng đầu. Theo đó, tại bến, xe buýt bắt đầu ở chế độ tự động, rời khỏi chỗ đỗ xe ở tầng hầm và đi về phía lối ra của bến. Người lái xe nhận xe của mình tại lối ra của bến và bắt đầu một ngày làm việc của mình. Vào cuối ngày làm việc, người lái xe rời khỏi xe buýt ở lối vào bến và phần còn lại là hệ thống tự động tại bến đảm nhiệm việc cất xe.

 

 

Đối với RATP, hệ thống này giúp: Tối ưu hóa không gian có sẵn trong các trung tâm xe buýt nằm trong khu vực đô thị dày đặc, nhờ một nhà để xe tốt hơn hơn có thể thực hiện bằng cách tự động hóa; Hỗ trợ tài xế xe buýt trong nhiệm vụ lái xe của họ bằng cách cung cấp cho họ hỗ trợ lái xe nâng cao và cuối cùng thay đổi một số nhiệm vụ của họ.

 

Để hoàn thành dự án này cần một trung tâm điều hành xe buýt, Tập đoàn RATP dựa vào hai đối tác, IVECO BUS và CEA List, để phát triển nâng cao vị thế của hệ thống chức năng để xe: IVECO BUS đã cung cấp hệ thống điều khiển bằng điện và kiểm soát một cách độc lập. CEA cũng đã triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo và robot. Được trang bị cảm biến và bộ điều khiển điều hướng tự động, xe buýt có thể tự định hướng và định vị mà không cần sự can thiệp của con người. RATP quản lý toàn bộ dự án, tích hợp các hệ thống con khác nhau và phát triển giao diện giữa xe buýt và hệ thống quản lý đội xe hiện có.

 

Trong thử nghiệm, như một phần của dự án nghiên cứu, một người lái xe vẫn luôn ở xe buýt để đảm bảo vận hành trôi chảy của thí nghiệm và đảm bảo sự giám sát của hệ thống, nhưng không ảnh hưởng đến xe tự lái xe. Dự án này sẽ được được mở rộng từ năm 2019. 

 

Xe tự lái là một trong những lĩnh vực ưu tiên đổi mới của Tập đoàn RATP, nhằm trở thành đối tác ưu tiên của các thành phố thông minh và bền vững. Ngoài dự án để xe tự động này, RATP đang tiến hành hai thí nghiệm dự án châu Âu "Hệ thống xe buýt của tương lai" (EBSF và EBSF) nhằm phát triển một thế hệ mới của hệ thống xe buýt đô thị. 

 

Nguồn: N.M.P (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 04/9/2018