Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6988
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Xét nghiệm máu mới giúp phát hiện bệnh Alzheimer chỉ trong 3 giờ (19/08/2016)

Một xét nghiệm máu chi phí thấp dựa trên chip sinh học mới có thể xác định những người có nguy cơ cao của bệnh Alzheimer chỉ trong 3 giờ. Xét nghiệm máu này, cho phép thực hiện nhiều xét nghiệm trên một mẫu máu, chính xác như xét nghiệm phân tích phân tử AND hiện nay.

 

Emma Harte C, Nhà khoa học nghiên cứu tại Randox Laboratories ở Anh, cho biết: "Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi đã sử dụng công nghệ chip sinh học này để thấy nguy cơ đang tăng lên của bệnh Alzheimer. Đây là xét nghiệm quan trọng trong việc tìm kiếm của chúng tôi để hiểu và chẩn đoán bệnh Alzheimer, giúp bệnh nhân biết được những rủi ro khi mắc bệnh, để xem xét việc dùng thuốc, thậm chí là thay đổi lối sống”.

Xét nghiệm này phát hiện sự hiện diện của một loại protein trong máu được sản xuất bởi biến thể của gen apolipoprotein (ApoE4), liên quan đến tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer. Các gen apolipoprotein được thừa hưởng từ cha mẹ và khi bệnh nhân được thừa hưởng biến thể ApoE4 từ cha mẹ của họ có nguy cơ lớn hơn 3 lần phát triển bệnh Alzheimer, trong khi một bệnh nhân thừa hưởng ApoE4 từ cả cha lẫn mẹ có 8 đến 12 lần để phát triển bệnh tật.

Để xác minh tính chính xác của xét nghiệm chip sinh học, 384 mẫu được mang ra phân tích, kết quả cho thấy những mẫu xét nghiệm này có kết quả đúng tiêu chuẩn như xét nghiệm chẩn đoán phân tử.

Nhóm nghiên cứu đến từ Randox Laboratories và Đại học Y khoa Vienna thấy rằng kết quả từ hai xét nghiệm chính xác đến 100%. Xét nghiệm chip sinh học cho phép các bác sĩ sử dụng nhiều xét nghiệm trên một mẫu máu, xét nghiệm mới này cũng nhanh hơn và giá cả phải chăng hơn so với xét nghiệm ADN, và chỉ mất 3 giờ.

Điều này cho phép các bác sĩ dự đoán nguy cơ của một người có thể phát triển bệnh Alzheimer. Xét nghiệm này nhanhvà chính xác cho phép các bác sĩ và bệnh nhân lựa chọn đúng đắn hơn về cách điều trị bệnh và có khả năng làm chậm sự tiến triển có thể có của bệnh Alzheimer.

Nguồn: www.vista.gov.vn