Xét nghiệm máu phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi có triệu chứng bệnh (08/04/2020)

Viện Ung thư Dana-Farber và Bệnh viện Mayo ở Hoa Kỳ đã tiến hành nghiên cứu triển khai loại hình xét nghiệm máu mới có sự tham gia của hàng nghìn người. Kết quả đã phát hiện được hơn 50 loại ung thư cũng như vị trí của chúng trong cơ thể với độ chính xác cao.

Hình ảnh minh họa.

Kết quả nghiên cứu cho thấy xét nghiệm đã xác định một số bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm đang thiếu phương pháp sàng lọc tiêu chuẩn, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư. Phát hiện sớm ung thư rất cần thiết góp phần điều trị bệnh thành công.

Xét nghiệm mới sử dụng phương thức lập trình tự thế hệ mới để phân tích sự sắp xếp của các đơn vị hóa học được gọi là nhóm methyl trên ADN của tế bào ung thư. Các nhóm methyl này bám chặt vào những phần cụ thể của ADN, giúp kiểm soát xem gen đang hoạt động hay bất hoạt. Trong các tế bào ung thư, vị trí của các nhóm methyl hoặc kiểu methyl hóa, thường khác biệt rõ nét so với các tế bào bình thường, đến mức các kiểu methyl hóa bất thường thậm chí còn thể hiện đặc trưng rõ nét hơn các tế bào ung thư so với đột biến gen. Khi các tế bào khối u chết đi, ADN của chúng cùng với các nhóm methyl gắn chặt rơi vào máu, nơi nó có thể được phân tích bằng xét nghiệm mới.

"Nghiên cứu trước đây của chúng tôi đã chỉ ra rằng các xét nghiệm dựa vào methyl hóa vượt trội hơn so với các phương pháp lập trình tự ADN truyền thống để phát hiện nhiều dạng ung thư trong mẫu máu", Geoffrey Oxnard, đồng tác giả của nghiên cứu nói. "Kết quả của nghiên cứu này cho thấy rằng các xét nghiệm như vậy có thể là phương pháp khả thi để sàng lọc nhiều loại ung thư cho mọi người".

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng xét nghiệm để phân tích ADN không có tế bào (ADN từ tế bào bình thường và tế bào ung thư đã xâm nhập vào máu sau khi tế bào chết) trong 6.689 mẫu máu, bao gồm 2.482 mẫu từ những người được chẩn đoán mắc ung thư và 4.207 mẫu từ những người không bị ung thư. Các mẫu từ bệnh nhân ung thư đại diện cho hơn 50 loại ung thư, bao gồm ung thư vú, đại trực tràng, thực quản, túi mật, bàng quang, dạ dày, buồng trứng, đầu và cổ, phổi, bệnh bạch cầu lympho, đa u tủy và tuyến tụy.

Độ đặc hiệu tổng thể của xét nghiệm là 99,3%, nghĩa là chỉ có 0,7% kết quả xác định không chính xác sự xuất hiện của ung thư. Độ nhạy của xét nghiệm đối với 12 bệnh ung thư gây ra gần 2/3 số ca tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ, là 67,3%, nghĩa là xét nghiệm có thể phát hiện ung thư trong 2/3 số thời gian nhưng 1/3 thời gian xét nghiệm cho kết quả âm tính. Trong nhóm này, độ nhạy là 39% đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn I, 69% với bệnh nhân giai đoạn II, 83% với bệnh nhân giai đoạn III và 92% với bệnh nhân giai đoạn IV. Độ nhạy ở giai đoạn I-III của tổng số 50 loại ung thư là 43,9%. Khi ung thư được phát hiện, xét nghiệm đã xác định chính xác cơ quan hoặc mô nơi ung thư bắt nguồn từ hơn 90% trường hợp - thông tin quan trọng để xác định cách chẩn đoán và kiểm soát bệnh.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy phương pháp này kiểm tra ADN không có tế bào trong máu có thể phát hiện rất nhiều loại ung thư ở hầu hết mọi giai đoạn của bệnh với độ đặc hiệu và độ nhạy đến mức cần thiết để sàng lọc trên quy mô dân số", Oxnard cho biết. "Xét nghiệm là một phần quan trọng của các thử nghiệm lâm sàng để phát hiện sớm ung thư”.

Nguồn: N.P.D (NASATI), /www.vista.gov.vn