Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3003
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Xét nghiệm nhanh hợp chất phenol trong nước uống (20/09/2013)

Nước uống sạch là tài nguyên thiên nhiên đang suy giảm tại các quốc gia đang phát triển và ở nhiều nước công nghiệp hóa. Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Phần Lan VTT đã phát triển bộ kit xét nghiệm đơn giản, giá rẻ, có khả năng phát hiện ra hợp chất phenol trong nước. Hợp chất phenol trong nước uống có nguồn gốc từ nước thải công nghiệp, dư lượng thuốc và đường ống. Một số hợp chất phenol độc hại và số khác thậm chí có thể gây ung thư.

Phương pháp mới dựa vào phản ứng hóa học. Một que thử nhỏ xác định một mẫu nước có chứa hợp chất phenol độc hại hay không. Nếu có, que thử sẽ đổi màu trong vài phút. Hiện nay, chưa có xét nghiệm nước nào lại nhanh chóng, dễ dàng và rẻ như vậy.

Nồng độ cao của các hợp chất phenol trong nước là vấn đề đặc biệt tại các nước công nghiệp hóa, nơi bộ kit xét nghiệm giá rẻ có thị trường tiềm năng không chỉ trong khu vực công nghiệp và nông nghiệp mà còn được sử dụng bởi các thanh tra y tế, nhà máy nước và thậm chí cả người tiêu dùng.

Thị trường cho bộ kit kiểm tra chất lượng nước cũng đang gia tăng ở các nước đang phát triển. Tài nguyên nước suy giảm, giá nước tăng, hệ thống thoát nước không đủ và khoảng cách giữa các điểm lấy mẫu và phòng thí nghiệm ở xa nhau làm tăng nhu cầu về các phương pháp xét nghiệm nước đơn giản và giá rẻ, có thể áp dụng tại chỗ.

Hợp chất phenol không phân hủy, độc hại và không an toàn về mặt sinh thái trong nước thải công nghiệp là một trong những mối nguy hại nhất. Ví dụ, Chlorophenols là chất gây ung thư và ảnh hưởng đến chức năng gan và thận. Trong nước thải công nghiệp, nồng độ của hợp chất phenol có thể cao mức vài trăm mg/l.

Hợp chất phenol được sử dụng làm nguyên liệu trong ngành công nghiệp hóa chất để sản xuất polime, nhựa phenol, chất nổ, chất nhuộm màu và thuốc. Phenol có thể được tìm thấy trong nước thải của các nhà máy lọc dầu và hóa dầu, chế biến gỗ, nhựa, cao su, dệt may, ngành công nghiệp sơn và da.

VTT và Đại học Helsinki đã hợp tác với các đối tác công nghiệp để phát triển bộ kit kiểm tra chất lượng nước.

Nguồn: www.vista.vn (Theo: Sciencedaily, 22/8/2013)