Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5394
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Xử lý PPE để biến đổi thành nhiên liệu sinh học (20/08/2020)

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Biofuels, nhựa từ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đã qua sử dụng, có thể được chuyển đổi thành nhiên liệu lỏng tái tạo.

Các chuyên gia tại trường Đại học Dầu khí và Nghiên cứu năng lượng đã đề xuất chiến lược giúp giảm lượng PPE hiện đang được xử lý với khối lượng chưa từng có do đại dịch COVID-19 và đang trở thành mối đe dọa lớn với môi trường.

Nghiên cứu cho thấy hàng tỷ PPE dùng một lần có thể được chuyển đổi từ trạng thái polypropylen (nhựa) thành nhiên liệu sinh học, được biết tương đương với nhiên liệu hóa thạch tiêu chuẩn.

TS. Sapna Jain giải thích việc chuyển đổi thành dầu sinh học, loại nhiên liệu tổng hợp, "sẽ không chỉ ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng cho loài người và môi trường mà còn tạo ra một nguồn năng lượng. Hiện nay, thế giới đang tập trung chống COVID-19, nhưng chúng ta có thể dự báo các vấn đề khủng hoảng kinh tế và mất cân bằng sinh thái. Chúng ta phải chuẩn bị tinh thần để đương đầu với những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra để duy trì tính bền vững”.

Trong đại dịch COVID-19 hiện nay, PPE đang được thiết kế để sử dụng một lần, sau đó là xử lý. Khi vật liệu nhựa này thải ra môi trường, chúng sẽ đổ xuống bãi rác hoặc đại dương, vì sự phân rã tự nhiên của nhựa rất khó diễn ra ở nhiệt độ môi trường. Nhựa cần nhiều thập kỷ để phân hủy. Tái chế các polyme này đòi hỏi cả phương pháp vật lý và phương pháp hóa học. Giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế là ba trụ cột của phát triển bền vững giúp ngăn nhựa thải ra môi trường.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét nhiều bài báo nghiên cứu liên quan khi tìm hiểu các chính sách hiện hành xoay quanh việc xử lý PPE, hàm lượng polypropylen trong PPE và tính khả thi của việc chuyển đổi PPE thành nhiên liệu sinh học. Cụ thể, các nhà khoa học tập trung vào cấu trúc của polypropylen, sự phù hợp của nó đối với PPE, lý do nó gây đe dọa đến môi trường và các phương pháp tái chế polyme này.

Kết luận nghiên cứu kêu gọi chuyển đổi chất thải PPE thành nhiên liệu bằng phương pháp nhiệt phân. Đây là quy trình hóa học để phân tách nhựa ở nhiệt độ cao với mức nhiệt khoảng 300 - 400 độ C trong một giờ mà không cần oxy. Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Bhawna Yadav Lamba cho biết quá trình này là một trong những phương pháp tái chế bền vững và triển vọng nhất so với thiêu đốt và chôn lấp.

Nguồn: N.P.D/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 14/8/2020

                                                                             http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/xu-ly-ppe-de-bien-doi-thanh-nhien-lieu-sinh-hoc-2865.html