Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 20668
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Xử lý môi trường ao nuôi cá rô phi đơn tính trong mùa mưa bão (13/08/2012)

Thời vụ nuôi thương phẩm cá rô phi đơn tính thường từ tháng 4 đến tháng 12 trong năm. Tháng thứ 5, thứ 6 của chu kỳ nuôi (tức tháng 7, tháng 8 dương lịch), cá sinh trưởng và phát triển nhanh, lượng thức ăn cho cá nhiều thường là nguyên nhân làm cho môi trường ao nuôi bị ô nhiễm. Đồng thời, giai đoạn này thường xảy ra mưa to do ảnh hưởng của các cơn bão. Cá rô phi đơn tính có hiện tượng nổi đầu, cá ăn kém, dễ phát sinh dịch bệnh. Để khắc phục hiện tượng trên, người nuôi cá cần làm tốt một số biện pháp kỹ thuật xử lý môi trường ao nuôi như sau:

- Định kỳ hằng tháng và sau các trận mưa nên bón vôi cho các ao nuôi theo liều lượng quy định. Đây được coi là yếu tố kỹ thuật bắt buộc, nhằm điều chỉnh độ pH và vệ sinh môi trường ao nuôi.

- Định kỳ 1 tháng thay nước ao nuôi 1 lần (khoảng 1/3 lượng nước ao), thay bằng nguồn nước sạch, có độ pH bảo đảm.

- Định kỳ 1,5 tháng xử lý chế phẩm EM thứ cấp 1 lần, liều lượng 5 lít/1 sào ao, ngoài ra còn xử lý đột xuất khi ao có hiện tượng ô nhiễm, cá nổi đầu.

Biện pháp xử lý:

+ Cách 1: Dùng bạt phủ kín quanh bờ ao và từ đáy ao lên mặt bờ ngăn không cho nước mưa thấm qua bờ tràn xuống ao.

+ Cách 2: Đào rãnh quanh bờ hoặc đắp con trạch trên mặt bờ ao để ngăn nước mưa chảy trực tiếp xuống ao. Thường xuyên dùng hộp giấy chỉ thị màu đo pH. Độ pH thích hợp cho cá sinh trưởng và phát triển là từ 6,5 – 8, nếu ngoài ngưỡng cho phép thì phải có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguồn: báo Hải Dương