Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2050
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 có nguồn lây từ chồn (28/05/2020)

              Ngày 20/5, Bộ trưởng Nông nghiệp Hà Lan Carola Schouten gửi thư lên Quốc hội nước này thông báo một ca nhiễm virus SARS-CoV-2 có nguồn lây từ chồn.

Hà Lan lần đầu tiên nhận báo cáo bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các trại nuôi chồn.

Bộ trưởng Carola Schouten cho biết ca nhiễm nói trên là một nông dân làm việc tại một trại nuôi chồn lấy lông xuất khẩu. Bức thư không nói cụ thể tình trạng sức khỏe của bệnh nhân này.

Hà Lan lần đầu tiên nhận báo cáo bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại các trại nuôi chồn hồi tháng 4 vừa qua sau khi những người trông nom phát hiện một số con chồn có biểu hiện khó thở. Nhà chức trách đã mở rộng điều tra sau khi nhận được báo cáo.

Trong thư, bà Carola Schouten thừa nhận những khuyến cáo trước đó của Bộ Nông nghiệp Hà Lan cho rằng người có thể lây virus cho động vật nhưng động vật không lây virus cho người là sai.

Tuy nhiên, bà cho biết Viện Y tế công cộng Hà Lan vẫn đánh giá nguy cơ truyền nhiễm bên ngoài chuồng trại vật nuôi rất thấp.

Trước sức ép của các nhà bảo vệ động vật phản đối nuôi chồn lấy lông xuất khẩu, năm 2013, Chính phủ Hà Lan đã cấm lập các trại nuôi chồn mới, đồng thời tuyên bố đến năm 2024, tất cả các trại nuôi chồn hiện đang hoạt động phải đóng cửa.

Trước đó, hãng tin Bloomberg ngày 8/5 dẫn lời chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết virus Corona đến từ dơi và có thể lây nhiễm cho mèo, chồn Ferret (hay còn gọi là chồn sương).

Cụ thể, nhà khoa học Peter Ben Embarek, chuyên gia về các bệnh động vật truyền nhiễm sang con người của WHO, nói rằng “virus Corona chủng mới đến từ một nhóm virus bắt nguồn hoặc lây lan ở dơi và vẫn còn chưa rõ động vật nào có thể đã truyền bệnh cho con người”.

Ông nói virus Corona chủng mới có thể đã lây sang người thông qua các tiếp xúc với những động vật vốn được nuôi để cung cấp thức ăn, mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa xác định được loài nào.

Nhà khoa học này cho biết các nghiên cứu cho thấy mèo và chồn sương dễ mắc COVID-19, trong khi chó lại ít có khả năng bị lây nhiễm hơn.

Cũng theo ông Peter Ben Embarek, điều quan trọng là tìm ra được những động vật nào có thể bị mắc COVID-19 để tránh tạo ra một ổ mầm bệnh trong một loài khác.

Các nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề này vẫn cho rằng virus bắt nguồn từ động vật và có thể đã lây sang con người vào cuối năm 2019. Nhưng vẫn còn những nghi vấn liệu virus lây trực tiếp từ dơi sang người hay có liên quan tới các động vật khác.

Nguồn: H.Phương/baochinhphu.vn

Ngày cập nhật: 20/05/2020

http://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Xuat-hien-ca-nhiem-SARSCoV2-co-nguon-lay-tu-chon/396080.vgp