Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13561
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Zinger - Chiếc xe lăn điện nhẹ nhất thế giới (07/08/2014)

Những năm gần đây, hệ thống xe điện phát triển khá mạnh, trên cơ sở đó, nhiều dự án nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm xe lăn thông minh đã được nhiều nhóm nghiên cứu trên thế giới thực hiện nhằm mục đích chế tạo ra loại xe lăn điều khiển tự động tiện dụng, an toàn, thân thiện với người sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, di chuyển của người khuyết tật và người già. Hiện nay, trên thị trường có một số hãng xe lăn nổi tiếng đã đầu tư và phát triển xe lăn điện nhằm phục vụ như cầu của người tiêu dùng, tuy nhiên, trong số đó, Zinger được đánh giá là chiếc xe lăn điện có thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi nhất.

Sản phẩm này được nghiên cứu và phát minh bởi nhà sáng chế Royce Husted. Zinger rất nhỏ gọn với trọng lượng chỉ đạt 17 kg, được trang bị pin lithium-ion công suất 6,6 A/h. Trong khí đó, trên thị trường, các sản phẩm xe lăn điện thông thường có trọng lượng lớn hơn, từ 20-23 kg. Thậm chí, những chiếc xe lăn công suất cao có thể nặng tới hơn 91 kg, tuy nhiên, sản phẩm dạng này được thiết kế dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu sử dụng với tần suất và phần lớn thời gian. Zinger có cấu tạo khung được làm bằng hợp kim nhôm,giúp xe cứng chắc nhưng vẫn nhẹ, ngoài ra, xe được trang bị các khớp nối nylon, một ghế ngồi bọc lớp lưới nylon, và một động cơ không có hệ thống bánh răng, sử dụng động cơ điện 200W và ắc quy 36V. Với thiết kế một động cơ duy nhất, độ bền của pin cao nên việc sử dụng và hoạt động của Zinger không tốn pin. Những chiếc xe lăn điện thông thường sử dụng hai động cơ hộp số, và do đó, trọng lượng của chúng nặng hơn hẳn so với toàn bộ hệ thống Zinger. Với một lần sạc đầy, quãng đường, phạm vi di chuyển của Zinger lên tới 12,9 km, với tốc độ trung bình 6 km/h. Tốc độ tối đa Zinger đạt được là 9,7 km/h. Thậm chí xe có thể leo dốc với độ nghiêng khoảng 10 độ. Ngoài ra, một ưu điểm nữa của Zinger là người sử dụng có thể xếp gọn xe một cách dễ dàng và nhanh chóng, thậm chí nó đủ nhỏ để có thể cho vừa vào cốp xe ô tô.

Hệ thống điều khiển bằng tay thông qua cần gạt điều khiển joystick đã được áp dụng khá lâu trong lĩnh vực xe lăn điện, xe điện di động sử dụng một hệ thống với nhiều tay lái. Trong khi đó, Zinger được thiết kế với hai cần gạt điều khiển ở hai bên ghế, giúp người sử dụng kiểm soát hai bánh xe. Khi muốn điều khiển xe di chuyển về phía trước, người sử dụng sẽ thực hiện thao tác đẩy cả hai cần gạt về phía trước, Khi cần thiết dừng xe lăn lại khi đang chạy, thì kéo cần điều khiển lên. Trong trường hợp muốn di chuyển sang trái hoặc phải thì thực hiện thao tác đẩy một cần điểu khiển và kéo cần còn lại. Thực hiện di chuyển theo hướng lùi lại cũng rất đơn giản, chỉ bằng cách đẩy đế gác chân. Tốc độ lái có thể được điều chỉnh bằng nút bấm tốc độ trên bảng điều khiển. Người sử dụng thường vận hành xe lăn bằng cách dùng sức của cả hai tay. Thiết bị cũng được trang bị thêm một giỏ lưới, tay vịn và các phụ kiện cần thiết khác. Royce cho biết Zinger hiện đang có mặt tại thị trường Nhật Bản, lô hàng đầu tiên sẽ được bán ra trong tháng 10/2014.

Nguồn: www.vista.vn (Theo www.gizmag.com)