Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9386
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Bộ lọc HEPA giảm đáng kể ô nhiễm không khí trong nhà (24/12/2018)

Ô nhiễm không khí ngoài trời là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí trong nhà - nhưng các bộ lọc không khí có hiệu suất cao (HEPA) được sử dụng trong nhà làm giảm đáng kể các hạt bụi trong không khí so với các bộ lọc không khí không phải HEPA.

 

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã theo dõi chất lượng không khí trong 12 tuần tại những ngôi nhà của những bệnh nhân được chọn có vấn đề hô hấp. Họ phát hiện ra rằng các bộ lọc HEPA đã làm giảm 55% các hạt bụi mịn và phần tử ô nhiễm bên ngoài vào bên trong đã giảm 23%.

 

Vật chất hạt mịn, còn được gọi là PM2.5, là các hạt nhỏ trong không khí thường được tìm thấy ở những khu vực có mức độ ô nhiễm không khí nặng. Kích thước của hạt PM2.5 rất nhỏ, chỉ khoảng 3% đường kính của đầu sợi tóc chúng ta. Khi hít phải, những hạt này có thể dẫn đến các vấn đề hô hấp, đau tim hoặc làm trầm trọng thêm các triệu chứng của những người đã có các vấn đề về đường hô hấp như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc hen suyễn.

 

Vào mùa đông ở Utah, sự đảo ngược nhiệt độ thường giữ lại không khí lạnh, bẩn bên trong Thung Lũng Salt Lake - mang đến cho Utah lượng không khí tồi tệ nhất trong cả nước. Trong quá trình nghịch đảo này, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hiệu quả của các bộ lọc HEPA trong nhà.

 

Denitza Blagev, MD, nhà nghiên cứu phổi tại Trung tâm Y tế Intmountain cho biết: “Một trong những lý do chúng tôi muốn nghiên cứu hiệu quả của bộ lọc không khí HEPA trong nhà là bởi vì mọi người thường hỏi họ có thể làm gì để bảo vệ phổi trong những ngày không khí kém chất lượng”, ở Salt Lake City. "Chúng tôi thấy rằng chạy một bộ lọc HEPA độc lập tại nhà và có cửa sổ trong nhà đóng có thể cung cấp không khí sạch hơn bên trong nhà, đặc biệt là khi không khí ngoài trời quá tệ".

 

Dữ liệu từ 30 người tham gia nghiên cứu cho thấy khi bộ lọc HEPA được sử dụng trong các tháng mùa đông mà có nhiệt độ đảo ngược, chỉ có 5% PM2.5 ngoài trời góp phần vào chất lượng không khí trong nhà, so với 28% khi bộ lọc không sử dụng HEPA.

 

Trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần trong mùa đông năm 2016 và 2017, các bộ lọc không khí được đặt ở 52 ngôi nhà của Utah. Giai đoạn 1, một bộ lọc HEPA được sử dụng trong một thời gian sáu tuần, giai đoạn sau một bộ lọc không khí hiệu quả thấp đã được sử dụng cũng trong thời gian sáu tuần. Những người tham gia nghiên cứu không biết bộ lọc nào đang được sử dụng trong mỗi giai đoạn.

 

Mỗi ngôi nhà của những người tham gia cũng được trang bị hai màn hình chất lượng không khí giá rẻ. Một cái được đặt ngay bên ngoài nhà và cái còn lại được đặt bên trong. Sự khác biệt về chất lượng không khí trong nhà và ngoài trời được so sánh trong thời gian 12 tuần nghiên cứu.

 

"Các bước tiếp theo của chúng tôi sẽ xem xét liệu bộ lọc HEPA có làm sạch không khí trong nhà đủ để giúp giảm bớt các triệu chứng ở bệnh nhân COPD hoặc hen suyễn trong những ngày có chất lượng không khí kém", Tiến sĩ Blagev nói. "Chúng tôi thường khuyến khích bệnh nhân bị bệnh đường hô hấp ở trong nhà vào những ngày PM2.5 ngoài trời ở mức cao, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ xác định các cách giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà và giảm các triệu chứng ở bệnh nhân, bảo vệ phổi của chúng ta khỏi các chất gây ô nhiễm". 

 

Tiến sĩ Blagev nhấn mạnh rằng trong khi các bộ lọc HEPA giúp giảm PM2.5 bên trong nhà, mọi người nên nỗ lực để cải thiện chất lượng không khí tổng thể ngoài trời trong cộng đồng của họ.

 

Nguồn: Đ.T.N (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 03/12/2018