Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3927
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh: Một năm nhiều đổi mới (12/01/2011)

Một trong những sự kiện KH&CN của năm 2010 là Quảng Ninh đăng cai tổ chức thành công Chợ Công nghệ và Thiết bị vùng đồng bằng sông Hồng (Techmart Quang Ninh 2010). Đây là hoạt động nhằm xúc tiến và đẩy mạnh việc gắn kết nghiên cứu, đào tạo với sản xuất kinh doanh, phát triển thị trường công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững tại vùng châu thổ sông Hồng. Techmart Quang Ninh 2010 đã thu hút 180 tổ chức KH&CN, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước tham gia. Quy mô chợ gồm 200 gian hàng, giới thiệu, chào bán gần 1.000 công nghệ và thiết bị. Song song với các hoạt động của chợ tại Quảng Ninh, Ban tổ chức còn xây dựng chợ công nghệ thiết bị trên mạng internet để thu hút rộng rãi các tổ chức, cá nhân tham gia tìm hiểu giao dịch. Kết thúc Techmart Quang Ninh 2010, đã có 188 hợp đồng được ký kết với tổng trị giá 547 tỷ đồng. Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp cũng đã tìm được bạn hàng mới để hợp tác, phát triển trong lĩnh vực KHCN.

Cùng với Techmart, Sở KH&CN và Tỉnh Đoàn tổ chức Festival Tuổi trẻ sáng tạo Quảng Ninh 2010 và đánh giá tổng kết chương trình 5 năm phối giữa 2 ngành. Đây là lần đầu tiên Festival tuổi trẻ sáng tạo được tổ chức tại Quảng Ninh, thu hút đông đảo đối tượng thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh tham gia. Khoảng 58 sản phẩm và mô hình sáng tạo kỹ thuật cùng hơn 100 tranh, ảnh, thiết bị máy móc được giới thiệu tại Festival. Cũng tại Festival tuổi trẻ sáng tạo, Ban Tổ chức đã tuyên dương 31 cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu sáng tạo KHCN; 30 công trình thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác và 80 thợ trẻ giỏi trên toàn tỉnh. Cũng trong năm 2010, Quảng Ninh còn đăng cai tổ chức một số sự kiện trong lĩnh vực KH&CN được đông đảo người yêu khoa học quan tâm, theo dõi như: Hội thảo sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam với sự nghiệp CNH-HĐH đất nước; Hội thi tin học trẻ...

Đối với các nhiệm vụ của ngành trong năm qua cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ (NCKH&PTCN), Sở KH&CN đã tổ chức, chỉ đạo thực hiện được tốt các nhiệm vụ NCKH&PTCN cấp tỉnh và cơ sở. Các nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào việc nghiên cứu ứng dụng, đổi mới công nghệ theo hướng CNH, HĐH, tạo bước phát triển đồng bộ trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết của sản xuất và đời sống. Với sự đầu tư ngày một vững chắc cả về chất lẫn về lượng như vậy, trong nhiều ngành, nghề kinh tế, ứng dụng KH&CN đã trở thành một yêu cầu bức thiết. Trong lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn và khoa học quản lý đã xuất hiện nhiều đề tài có giá trị ứng dụng thực tiễn cao được nghiên cứu và phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực điều tra cơ bản và bảo vệ môi trường đã có nhiều đề tài, dự án có giá trị và tác động trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều địa phương trong tỉnh như: Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý đổ bùn thải trên Vịnh Hạ Long; điều tra an toàn bức xạ tỉnh Quảng Ninh; đánh giá các nguồn gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ninh... Thành công của các đề tài đã tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng có điều kiện theo dõi và xử lý các vấn đề về KHCN một cách dễ dàng và hiệu quả. Hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh trong năm vẫn tiếp tục được đẩy mạnh nhằm xây dựng, hỗ trợ và phát triển thương hiệu để tăng tính cạnh tranh cho các sản phẩm, hàng hoá của địa phương. Sở KH&CN đã hướng dẫn các ngành, các địa phương trên địa bàn tỉnh đề xuất các sản phẩm nông sản để xây dựng các chương trình phát triển thương hiệu nông sản. Các hoạt động khác như an toàn bức xạ, thanh tra… thường xuyên được triển khai.                       

nguồn baoquangninh.vn