Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11586
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ Vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII năm 2023 (15/05/2023)

Sáng 12/5, tại thành phố Nam Định, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị giao KH&CN Vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ XIII năm 2023; triển khai Nghị quyết số 14/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùngđồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàg Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài (từ trái qua phải) đồng chủ trì Hội nghị.

Đồng chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang; Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài. Sự kiện cũng có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; lãnh đạo các sở, ban, ngành các tỉnh Vùng đồng bằng Sông Hồng.

 

Theo báo cáo của Vụ Phát triển KH&CNđịa phương (Bộ KH&CN), trong giai đoạn 2019-2023, hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Vùng đồng bằng sông Hồng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các địa phương trong Vùng đã ban hành 235 văn bản cụ thể hóa và tạo lập hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động KH&CNtrên địa bàn; đổi mới công tác quản lý Nhà nước; tăng cường thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH&CN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ xây dựng thương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, giúp tăng giá trị sản phẩm, hàng hoá, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…

 Quang cảnh Hội nghị.

Các địa phương trong Vùng cũng đã tiến hành thẩm định và tham gia ý kiến về công nghệ của 1.409 dự án đầu tư, góp phần ngăn chặn hoạt động nhập khẩu, đưa các công nghệ lạc hậu, công nghệ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người tại địa phương vào hoạt động… Toàn Vùng đồng bằng sông Hồng có 3.096 nhãn hiệu được xác lập quyền sở hữu công nghiệp; 06 chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc sản; 172 kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ; 58 sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng Sở hữu trí tuệ; đã xử lý 211 vụ vi phạm quyền sở hữu công nghiệp, phạt cảnh cáo 08 vụ, phạt tiền 205 vụ với tổng số tiền phạt trên 5 tỷ đồng…

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe các chuyên gia chia sẻ thông tin về đào tạo nguồn nhân lực; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học phát triển chuỗi sản phẩm nông nghiệp chủ lực, nông nghiệp hữu cơ trong Vùng; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc triển khai hoạt động KH&CNcủa Vùng, phù hợp với bối cảnh mới, nhằm đưa hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp hiệu quả hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương và Vùng.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CNHuỳnh Thành Đạt đánh giá cao những kết quả trong hoạt động KH&CNmà các địa phương trong Vùng đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên đồng chí cũng nhận định, sự quan tâm đầu tư cho KH&CNcủa một số địa phương còn hạn chế; tỷ lệ chi cho KH&CNchưa tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế của Vùng; chưa có nhiều sản phẩm KH&CNmang tính đột phá được thương mại hóa… Bộ trưởng đề nghị Sở KH&CNcác tỉnh, thành phố trong Vùng cần có chế độ đãi ngộ, thu hút nhân tài đến làm việc; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ. Đề xuất Chính phủ tăng mức đầu tư cho hoạt động khoa học công nghệ; chỉ đạo xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp huy động nguồn vốn xã hội và nước ngoài gia tăng đầu tư cho khoa học công nghệ; ban hành cơ chế chính sách sử dụng cán bộ khoa học và trọng dụng nhân tài, trong đó, đặc biệt quan tâm tạo điều kiện phát huy sức sáng tạo của các chuyên gia giỏi, các cán bộ trẻ tham gia nghiên cứu và phát triển công nghệ.

Chia sẻ tại Hội nghị, TS Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng cho biết, hiện nay, các địa phương trong Vùng triển khai nhiều nhiệm vụ nhưng còn chồng chéo, chưa hiệu quả. Do đó, đề nghị Bộ KH&CN xây dựng chiến lược KH&CN Vùng phù hợp, trong đó phân công các nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương (địa phương nào chủ trì, địa phương nào phối hợp). Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí cũng thông tin thêm, hiện nay, thành phố Hải Phòng đang tập trung vào triển khai các quy hoạch đã được phê duyệt liên quan tớilogistics, du lịch, cảng biển. Sở KH&CN Hải Phòng cũng đang triển khai các nhiệm vụ như: áp dụng thí điểm Tiêu chuẩn TCVN ISO 18091:2020và tổ chức các đoàn đi khảo sát tại nước ngoài.

Các đại biểu dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Cùng với đó, Bộ KH&CN cũng đối thoại với các địa phương để trao đổi về các vấn đề tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cho doanh nghiệp, ISO, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn, quy chuẩn, đề án nâng cao năng suất chất lượng, đào tạo nghiệp vụ; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển thị trường KH&CN, quỹ phát triển KH&CN địa phương, doanh nghiệp; hoạt động thông tin và thống kê KH&CN, cơ sở dữ liệu quốc gia; triển khai chiến lược KH&CN và đổi mới sáng tạo ở địa phương, bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương./.

Nguyễn Thơm