Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 22305
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Nghiên cứu cơ chế di truyền biểu sinh đầu tiên trong tế bào ung thư 3D ở người (28/05/2020)

              Thông thường, các phương pháp điều trị ung thư đầy hứa hẹn sẽ thất bại khi áp dụng cho bệnh nhân trong môi trường lâm sàng thực. Điều này đã xảy ra mặc dù nhiều phương pháp điều trị mới cho thấy kết quả đầy hứa hẹn ở giai đoạn tiền lâm sàng trong phòng thí nghiệm.

Ảnh Minh họa

Lời giải thích cho điều này là nhiều mô hình khối u được sử dụng trong các giai đoạn nghiên cứu ban đầu là các dòng tế bào đã được thiết lập phát triển trong các bình nuôi cấy hai chiều (2D), suốt nhiều thập kỷ. Những tế bào ung thư này có thể không hoàn toàn giống với các đặc điểm của khối u thực sự từ các bệnh nhân để phát triển thành 3D.

Mới đây, các nhà khoa học đã có thể phát triển organoid trong các phòng thí nghiệm, các mô hình ung thư tôn trọng cấu trúc 3D của chúng. Tuy nhiên chúng ta biết rất ít về các tế bào này, và nếu chúng thực sự bắt chước được cấu tạo của khối u bên trong cơ thể, đặc biệt là sự biến đổi hóa học của ADN vượt ra ngoài di truyền, di truyền học, mà không thay đổi các gen mà còn kiểm soát biểu hiện của chúng, chẳng hạn như methyl hóa ADN.

Bài báo của nhóm giáo sư, tiến sỹ Manel Esteller, giám đốc Viện Nghiên cứu bệnh bạch cầu Josep Carreras (IJC), giáo sư nghiên cứu ICREA và Chủ tịch di truyền học tại Trường Đại học Barcelona được đăng trên Tạp chí Epigenetic from Taylor & Francis gần đây, đã mô tả nghiên cứu toàn diện đầu tiên về toàn bộ cơ chế di truyền biểu sinh các organoid khối u ở người, xác nhận việc sử dụng các mẫu này cho nghiên cứu ung thư có thể mang lại phương pháp điều trị ung thư mới.

“Bài báo của chúng tôi giải quyết một nhu cầu y sinh chưa từng được đáp ứng trong lĩnh vực nghiên cứu ung thư. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những mô hình khối u này có thể rất hữu ích cho cộng đồng nghiên cứu y sinh và các công ty dược phẩm đang phát triển các loại thuốc chống ung thư”, Manel Esteller cho biết.

“Đầu tiên, chúng tôi cho thấy rằng mọi organoid ung thư đều giữ lại các đặc tính của biểu mô có nguồn gốc rõ ràng: nếu các mẫu được lấy từ phẫu thuật ung thư ruột kết hoặc ung thư tuyến tụy, thì organoid gần giống với khối u nguyên phát ban đầu. Thứ hai, không có sự nhiễm bẩn của các tế bào thông thường; do đó, có thể tiến hành phân tích các tế bào biến đổi ác tính hoàn toàn mà không cần phải can thiệp. Cuối cùng, các ung thư organoid cấu trúc 3D gần hơn với các khối u của bệnh nhân hơn các dòng tế bào cấu trúc 2D thường được sử dụng”, Manel Esteller giải thích.

Các chuyên gia cho biết, họ đã gửi tất cả các kết quả thu được vào cơ sở dữ liệu công cộng có thể truy cập dễ dàng và theo cách này, mọi người có thể thực hiện khai thác dữ liệu để tạo ra các khám phá ung thư mới bằng cách sử dụng các phương pháp sinh trắc học khác nhau hoặc tập trung vào các gen cụ thể. Và quan trọng nhất, các organoids ung thư đặc trưng có thể dễ dàng lấy được từ một nhà cung cấp đáng tin cậy (the American Type Culture Collection, ATCC), vì vậy các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới có thể sử dụng thông tin di truyền biểu sinh của các mẫu được chia sẻ này để phát triển nghiên cứu của họ.

Nguồn: P.T.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 19/05/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/nghien-cuu-co-che-di-truyen-bieu-sinh-dau-tien-trong-te-bao-ung-thu-3d-o-nguoi-2454.html