Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6499
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Những hình ảnh đầu tiên về tương tác sóng xung kích siêu âm (24/05/2019)

Các nhà nghiên cứu cũng không ngờ rằng hiện tượng này lại được thể hiện rõ ràng trên ảnh như vậy. Sử dụng kỹ thuật chụp ảnh, NASA đã có thể chụp được những hình ảnh không khí đầu tiên về sự tương tác của sóng xung kích từ hai máy bay siêu thanh đang bay theo đội hình. Hai máy bay T-38 của Trường Không quân Hoa Kỳ này đang bay theo đội hình, cách nhau khoảng 30 feet, ở tốc độ siêu âm, hoặc nhanh hơn tốc độ âm thanh, tạo ra sóng xung kích thường được nghe thấy trên mặt đất như tiếng nổ siêu thanh. Các hình ảnh, ban đầu là đơn sắc và được hiển thị ở đây dưới dạng hình ảnh tổng hợp được tô màu, được chụp trong một loạt chuyến bay siêu thanh, một phần là để hiểu rõ hơn về các cú sốc tương tác với các luồng máy bay, cũng như là các cú sốc tương tác với nhau. NASA đã thử nghiệm thành công công nghệ chụp ảnh không đối không tiên tiến trong chuyến bay, ghi lại những hình ảnh đầu tiên về sự tương tác của sóng xung kích từ hai máy bay siêu thanh trong chuyến bay.

 

NASA đã có thể chụp được những hình ảnh về sự tương tác của sóng xung kích từ hai máy bay T38 của Trường không quân Hoa kỳ bay theo đội hình, cách nhau khoảng 30 feet ở tốc độ siêu âm tạo ra sống xung kích. Các hình ảnh, ban đầu là đơn sắc và được hiển thị ở đây dưới dạng hình ảnh tổng hợp được tô màu. Ảnh: NASA

 

Một trong những thách thức lớn nhất của loạt chuyến bay chính là thời gian. Để có được hình ảnh này, ban đầu là đơn sắc và được hiển thị ở đây dưới dạng hình ảnh tổng hợp được tô màu, NASA đã sử dụng máy bay B-200, được trang bị hệ thống hình ảnh cập nhật, ở khoảng 30.000 feet trong khi cặp T-38 được yêu cầu giữ đội hình và phải bay với tốc độ siêu thanh vào thời điểm chính xác, chúng bay ở ngay bên dưới B-200. Các hình ảnh được chụp ở trên là kết quả của cả ba máy bay đang ở đúng vị trí vào đúng thời điểm chính xác được chỉ định bởi đội ngũ vận hành của NASA.  

 

Nghiên cứu về cách sóng xung kích tương tác với nhau, cũng như với luồng khí thải của máy bay, là một chủ đề được các nhà nghiên cứu quan tâm. Trước đây, nghiên cứu sơ bộ dưới dạng trong hầm gió Ames, đã tiết lộ sự biến dạng của các cú sốc, dẫn đến những nỗ lực tiếp theo để mở rộng nghiên cứu này sang thử nghiệm bay toàn diện.

 

Các hình ảnh được chụp từ NASA B-200 King Air, sử dụng hệ thống camera được nâng cấp để tăng chất lượng hình ảnh. Hệ thống nâng cấp bao gồm việc bổ sung một camera có thể chụp dữ liệu với trường nhìn rộng hơn. Nhận thức không gian được cải thiện này cho phép định vị chính xác hơn của máy bay. Hệ thống này cũng bao gồm nâng cấp bộ nhớ cho các máy ảnh, cho phép các nhà nghiên cứu tăng tốc độ khung hình lên 1400 khung hình mỗi giây, giúp dễ dàng chụp được số lượng mẫu lớn hơn. Cuối cùng, hệ thống đã nhận được kết nối nâng cấp với máy tính lưu trữ dữ liệu, cho phép tốc độ tải dữ liệu cao hơn nhiều. Điều này cũng góp phần giúp nhóm có thể thu được nhiều dữ liệu hơn trên mỗi lượt đi, giúp tăng chất lượng của hình ảnh.

 

Dữ liệu từ các chuyến bay sẽ tiếp tục được phân tích, giúp NASA tinh chỉnh các kỹ thuật cho các thử nghiệm này để cải thiện dữ liệu hơn nữa, với các chuyến bay trong tương lai có khả năng diễn ra ở độ cao cao hơn. Những nỗ lực này sẽ giúp nâng cao kiến thức về các đặc điểm của sóng xung kích khi NASA tiến tới các chuyến bay nghiên cứu siêu thanh yên tĩnh với X-59, và tiến gần hơn đến một cột mốc quan trọng trong ngành hàng không.

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 07/5/2019