Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 29707
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Vật liệu mới dày hơn khi kéo giãn (25/12/2018)

Các chuyên gia đã tìm hiểu hiệu quả về các vật liệu phụ trợ tổng hợp trong hơn 30 năm. Tuy nhiên, họ chỉ có thể tạo ra chúng bằng quy trình kỹ thuật phức tạp trong đó có sử dụng kỹ thuật in 3D. Các quy trình này rất tẻ nhạt, đắt tiền nhưng vật liệu vẫn bị xốp, dễ đứt gãy hơn.

 

 

Ảnh: Devesh Mology.

 

Mới đây, nhóm nghiên cứu Trường Đại học Leeds do tiến sỹ Devesh Mistry lần đầu tiên tạo ra được một vật liệu tổng hợp có khả năng dày lên (ở cấp độ phân tử) khi kéo căng. Vật liệu mới có đặc tính rất độc đáo, hữu ích, không bị xốp do đó nó được cân nhắc ứng dụng trong các lĩnh vực chế tạo như áo giáp và thiết bị y tế…

 

Tiến sĩ Devesh Mistry, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Đây là một phát hiện thật sự đáng khích lệ, sẽ mang lại những lợi ích quan trọng trong việc chế tạo các sản phẩm trong tương lai với rất nhiều ứng dụng”.

 

Loại vật liệu mới này vốn là vật liệu axetic cấp độ phân tử. Điều này có nghĩa là việc sản xuất nó không quá phức tạp và có thể tránh được các vấn đề thường gặp trong các sản phẩm thiết kế. Tuy nhiên cần nghiên cứu sâu hơn để có thể hiểu rõ hơn cách chúng có thể sử dụng”, ông nhấn mạnh. 

 

Các nhà khoa học đã phát hiện ra vật liệu mới này (hiện vẫn chưa được đặt tên) trong khi nghiên cứu các đặc tính của chất tinh thể lỏng Elastomers. Tinh thể lỏng được biết đến nhiều nhất nhờ sử dụng trong điện thoại di động và màn hình tivi và do chúng có cả tính chất lỏng và rắn. Khi chúng được liên kết với các chuỗi polymer để tạo thành các mạng cao su, chúng có các đặc tính hoàn toàn mới và có thể ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. 

 

Giáo sư Helen Gleeson, đồng tác giả kiêm Trưởng khoa Vật lý và Thiên văn học ở Leeds cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy, ngoài sử dụng cho màn hình phẳng tinh thể lỏng, màn hình tivi và điện thoại thông minh mà nhiều người trong chúng ta quen thuộc. Vật liệu tổng hợp mới này là một ví dụ tuyệt vời về nghiên cứu vật lý và khám phá tiềm năng của vật liệu. Sự hợp tác giữa các nhà khoa học ở một số lĩnh vực chuyên môn và các cơ sở kỹ thuật rộng lớn tại Leeds sẽ giúp khám phá này trở nên rất khả thi”. 

 

Để xác định chắc chắn rằng vật liệu sẽ không bị vỡ hoặc trở nên xốp khi kéo dãn đến điểm giới hạn của nóm, nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra thử nghiệm tại Trung tâm LEMAS. 

 

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications mới đây. 

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 11/12/2018