Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6994
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Kỹ thuật nuôi cá rô đồng thương phẩm (24/09/2021)

Nuôi cá rô đồng thâm canh đang là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Chúng tôi xin giới thiệu tới bà con kỹ thuật nuôi thâm canh cá rô đồng thương phẩm, nếu áp dụng tốt các biện pháp kỹ phù hợp, sau 4-5 tháng có thể cho thu hoạch, cá đạt trọng lượng khoảng 10 con/kg.

1.Chọn ao nuôi

- Ao nuôi cá rô đồng tốt nhất có diện tích từ 500 - 1.000m2, gần nguồn nước sạch để dễ thay đổi nước.

- Bờ ao cần có rào lưới xung quanh để bảo vệ và tránh thất thoát cá. Đáy ao bằng phẳng và dốc về phía cống để dễ thu hoạch. Chiều cao mực nước ao nuôi khoảng 1,2 - 2 m.

- Đối với ao cũ: Trước khi thả cá 7 - 10 ngày, phải tháo cạn nước, dọn sạch cây cỏ xung quanh bờ ao, vét bùn đáy ao, lấp hang, hốc, lỗ mọi xung quanh ao. Đối với ao mới phải lấy nước vào ngâm xả phèn nhiều lần.

- Bón vôi 5 - 10 kg/100 m2 (ao vùng phèn bón 10 - 20 kg/100m2), tác dụng của vôi là diệt khuẩn, diệt cá tạp, ổn định pH. Bà con nên bón vôi vào lúc trưa nắng để tăng hiệu quả.

- Tiến hành phơi đáy ao 3 - 5 ngày. Đối với ao không có điều kiện tháo cạn nước muốn diệt hết cá tạp, bà con dùng chế phẩm dạng bột có chứa Rotenon để diệt cá tạp.

- Lấy nước vào ao qua túi lưới lọc mịn để ngăn cá tạp, địch hại, trứng cá vào ao nuôi. Kiểm tra các yếu tố môi trường, nếu đạt yêu cầu pH = 6,5 - 8,5; Ôxy = 3 - 8 mg/l, nhiệt độ nước 28 - 300C là có thể thả cá.

- Vào giai đoạn chuyển mùa và vào mùa mưa, bà con định kỳ 2 tuần/lần dùng vôi rải xung quanh bờ ao đồng thời ngâm vôi lấy nước vôi đó tạt đều khắp ao để ổn định pH và phòng bệnh cho cá (lượng vôi ngâm là 1 - 3 kg/100 m3 nước).

2. Thả giống

- Bà con nên thả cá vào các thời điểm: tháng 3-4 và tháng 8-9 dương lịch.

- Chọn giống: Đối với cá rô đồng kết quả nuôi phụ thuộc rất lớn vào chất lượng cá giống, khi chọn mua cá giống bà con cần lưu ý các tiêu chuẩn sau:

+ Giống phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất tại cơ sở sản xuất giống đủ điều kiện, được kiểm dịch đầy đủ theo quy định, đảm bảo chất lượng theo theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 9586: 2014)

+ Cá có ngoại hình cân đối, màu sắc tươi sáng, bơi lội nhanh nhẹn, không dị hình, không xây xát, kích cỡ đồng đều (5-6cm/con tức khoảng 350-400 con/kg).

 + Cá giống trước khi xuất bán phải được luyện trong ao rộng và bỏ đói, khi vận chuyển nên đóng trong túi nilon có bơm ôxy.

 - Mật độ thả nuôi: tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng ao, mật độ thả trung bình  khoảng 15 - 25 con/m2.

- Phương pháp thả: Khi đem cá giống về, bà con không nên thả cá ra ao ngay mà phải ngâm túi chứa cá xuống ao cho nhiệt độ trong bao và ngoài ao cân bằng nhau mới mở túi cho cá bơi từ từ ra ngoài.

- Để phòng bệnh cho cá, bà con nên tắm cá giống qua nước muối 2 - 3% , hoặc dùng thuốc tím nồng độ từ 10-15g/m3 trong  thời gian 5 - 10 phút.

3. Thức ăn và cách cho ăn

 - Với hình thức nuôi công nghiệp, bà con có thể cho cá ăn thức ăn viên suốt quá trình nuôi hoặc thức ăn tự chế từ nguồn phụ phẩm có nguồn gốc động vật.

- Thức ăn phải đảm bảo hàm lượng đạm theo từng giai đoạn phát triển của cá và cho ăn liên tục đủ lượng; vì nếu cho cá ăn không đủ chất và lượng cá sẽ chậm lớn, kéo dài thời gian nuôi và không đạt hiệu quả.

- Lúc cá còn nhỏ, cho ăn thức ăn có hàm lượng đạm trên 30%, lượng thức ăn 5 - 7% tổng trọng lượng cá, cho ăn 3 - 4 lần/ngày.

- Khi cá lớn giảm dần hàm lượng đạm trong thức ăn, nhưng phải trên 25%, lượng thức ăn 2 - 3% tổng trọng lượng cá; cho ăn 2 lần/ngày.

- Tuy nhiên, lượng thức ăn tăng giảm tùy theo mức độ sử dụng của cá (nhất là những ngày trời mưa cá bệnh nên giảm thức ăn). Nếu quản lý thức ăn tốt thì môi trường nước sẽ ổn định.

- Thức ăn phải đảm bảo hàm lượng đạm theo từng giai đoạn phát triển của cá và cho ăn liên tục đủ lượng vì nếu cho cá ăn không đủ chất và lượng cá sẽ chậm lớn, kéo dài thời gian nuôi và không đạt hiệu quả.

+ Thức ăn của cá rô đồng có hàm lượng đạm rất cao, nên nước ao rất mau nhiễm bẩn, bà con  có thể thả ghép cá sặc rằn khoảng 10% vì cá sặc rằn ăn lọc tảo hoặc trồng rau muống hay bèo, lục bình một góc ao (1/10 diện tích mặt ao) để hút chất dinh dưỡng vì thế phần nào giúp duy trì tốt chất lượng nước ao nuôi.

- Nên cho cá ăn ngày 2 lần vào các thời điểm 7-8h sáng và 4-5h giờ chiều.

4. Quản lý, chăm sóc.

- Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường nước như: (ôxy hoà tan, pH, NH3…) để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Trong suốt quá trình nuôi, cần lưu ý giữ cho nước ao thật tốt để phòng bệnh cho cá nhất là giai đoạn giữa vụ nuôi trở đi vì lúc này lượng chất thải từ cá, lượng thức ăn dư thừa, các lớp tảo chết tích tụ dưới đáy ao rất nhiều. Vì vậy, định kỳ thay nước ao nuôi từ 1/3-1/2 lượng nước trong ao.

 - Sử dụng các chất như Zeolite, chế phẩm sinh học để xử lý đáy ao.

- Bổ sung thêm men tiêu hoá, vitamin (đặc biệt là vitamin C, các chất kích thích để tăng khả năng tiêu hoá, sức để kháng cho cá.

- Định kỳ kiểm tra đo các yếu tố môi trường để có biện pháp xử lý kịp thời. Định kỳ thay khoảng 30% nước trong ao nuôi, sau khi thay nước xong dùng vôi và muối (lần lượt từng loại) hòa nước tạt đều khắp ao để phòng bệnh cho cá.

5. Thu hoạch.

- Khi nuôi khoảng 4 - 5 tháng, cá đạt khoảng 10 con/kg là bà con có thể thu hoạch.

- Có 2 phương pháp thu:

+ Thu toàn bộ: Tháo 30% lượng nước trong ao, dùng lưới vét để kéo thu cá. Chỉ kéo thu trên từng phần diện tích ao, khi thu được phần lớn số lượng cá trong ao mới vét toàn bộ, sau đó tiến hành bơm cạn, thu nốt số cá còn lại.

+ Thu tỉa ao: Bà con tiến hành bơm nước trong ao từ 40-50 cm, kéo lưới thu tỉa cá lớn. Những con còn nhỏ thì giữ lại nuôi tiếp trong thời gian ngắn, khi đạt kích thước sẽ thu hoạch sau vì lúc này mật độ cá trong ao thưa nên cá lớn rất nhanh./.

Nguồn:Vũ Đắc Việt tổng hợp