Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2251
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin ứng dụng kết quả nhiệm vụ KH&CN

Nghiên cứu luận cứ khoa học phục vụ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố Hải Phòng (08/12/2023)

Việc phát triển sản phẩm đặc thù mang tính địa phương không chỉ là vấn đề riêng của du lịch Hải Phòng mà nó là bài toán chung cho khu vực Đồng bằng sông Hồng và cả nước. Mặc dù các địa phương đã có nhiều chương trình liên kết để phát triển du lịch, nhưng hiện tại du lịch các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung, Hải Phòng nói riêng vẫn đang trong tình trạng thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, song lại thừa những sản phẩm du lịch bị trùng lắp, khiến sức hút du khách đến với Hải Phòng chưa thực sự mạnh mẽ. Chính điều này đã đặt ra những thách thức không hề nhỏ trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù đại diện cho du lịch Hải Phòng.

Trong điều kiện thành phố Hải Phòng đang quyết tâm xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đã ban hành nhiều chủ trương chính sách về đầu tư phát triển du lịch trong thời gian qua. Đứng trước thực tế đó, Trường Cao đẳng du lịch đã tiến hành triển khai đề tài “Nghiên cứu luận cứ khoa học phục vụ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố Hải Phòng” do Ths. Phạm Văn Long làm chủ nhiệm. Đề tài đã được Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu tại Sở Khoa học và Công nghệ ngày 20/9/2018.

Kết quả của đề tài đã được ứng dụng tại Trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng giúp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực du lịch - một yếu tố quyết định chất lượng sản phẩm du lịch. Đội ngũ lao động là người sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch hiện đại, tạo ra những dịch vụ độc đáo, đặc sắc để thu hút khách du lịch, cụ thể:

Năm 2021, Nhà trường tổ chức đánh giá kỹ năng nghề cho người lao động với các bậc 3 cho 53 người lao động trên địa bàn Hải Phòng và các tỉnh thành trong cả nước các nghề: Kỹ thuật chế biến món ăn, Hướng dẫn Du lịch, nghiệp vụ Nhà hàng;

Năm 2022, Nhà trường đã tổ chức đào tạo nghiệp vụ du lịch, khách sạn cho gần 300 lao động tại các Khách sạn trên địa bàn thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh.

Việc đào tạo nhân lực du lịch được nhà trường xác định rõ người học phải đạt được về kiến thức, kỹ năng, mức tự chủ của từng vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp để từ đó thiết kế chương trình, giáo trình đào tạo phù hợp đáp ứng yêu cầu về nhân lực du lịch chất lượng cao của thị trường lao động trên địa bàn thành phố Hải Phòng cũng như khu vực vùng duyên hải Bắc Bộ.

Nhà trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng để thực hiện đào tạo song hành “vừa đào tạo tại trường, vừa đào tạo tại doanh nghiệp”, tổ chức sinh viên học tập, thực tập tại các khách sạn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao như: Khách sạn Vinpearl; Khách sạn Mercure; Khách sạn NIKKO; Khách sạn Avani Harbourview, Khách sạn Mgalery Cát Bà, Khách sạn Flamingo Cát Bà.

Kết quả đề tài là cơ sở khoa học cho địa phương đưa ra các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch của địa phương cho việc xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù. Đồng thời là tài liệu tham khảo cho các doanh nghiệp du lịch quan tâm đến xây dựng sản phẩm du lịch đặc trong đơn vị mình và là tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập nghiên cứu về du lịch cho các trường du lịch.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.