Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2305
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin ứng dụng kết quả nhiệm vụ KH&CN

Ứng dụng giải pháp phát triển vận tải thuỷ nội địa phục vụ giải toả hàng hoá qua cảng tại Hải phòng (11/12/2023)

Vận tải thủy nội địa liên quan đến hoạt động khai thác vận tải trên các tuyến đường thủy nội địa. Vận tải thủy nội địa được cấu thành bởi các yếu tố cơ bản như: nhu cầu vận tải thủy nội địa, tuyến đường và cảng thủy nội địa, phương tiện vận tải thủy nội địa. Tuy nhiên để khai thác, kinh doanh vận tải thuỷ nội địa có hiệu quả thì ngành vận tải thuỷ nội địa phải có hệ thống tổ chức gồm nhiều bộ phận cùng tham gia thực hiện tốt các công đoạn vận tải kể từ khi nhận hàng hoá vận tải cho đến khi trả hàng xong cho người nhận. Các công đoạn thực hiện quá trình vận tải đó là xếp dỡ hàng hoá, bảo quản hàng hóa, giao nhận hàng hoá, vận chuyển hàng hoá trên tàu. Do đó, phát triển vận tải thủy nội địa liên quan đến việc tăng trưởng quy mô phương tiện vận tải, luồng tuyến và cảng - bến xếp dỡ... trong vận tải thủy nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải thủy nội địa về hàng hóa và hành khách với những hiệu quả khai thác nhất định.

Phát triển vận tải thủy nội địa đồng nghĩa với việc đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa kinh tế - xã hội - môi trường trong quá trình phát triển của ngành vận tải này. Phát triển vận tải thủy nội địa là quá trình phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa, hệ thống phương tiện thủy nội địa và các hoạt động quản lý, khai thác giao thông thủy nội địa nhằm khai thác tốt hệ thống sông kênh, ven biển, thỏa mãn nhu cầu vận tải thủy nội địa về hàng hóa và hành khách, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước mà không ảnh hưởng tới sự phát triển của các thế hệ tương lai trên cơ sở đảm bảo hài hòa giữa tăng trưởng ổn định, giải quyết tốt các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường.

Các giải pháp phát triển vận tải thủy nội địa phục vụ giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải phòng sẽ phục vụ thúc đẩy việc kết nối các phương thức vận tải một cách hiệu quả, đặc biệt chú trọng vận tải thủy nội địa để đưa hàng hóa đến và đi khỏi các cảng biển tại Hải Phòng từ các khu vực lân cận như Hà Nội, Quảng Ninh, Ninh Bình,.... 

Sự ra đời khu bến cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện với khả năng tiếp nhận tàu biển lớn và tiếp cận các tuyến hàng hải quốc tế sẽ gia tăng nhanh chóng lượng hàng hóa, theo đó là sự phát triển mạnh mẽ nhu cầu đối với các loại hình dịch vụ vận tải. Bên cạnh đó, trong thời gian tới Việt Nam tiếp tục tham gia hội nhập mạnh mẽ, sâu rộng với kinh tế thế giới thông qua việc tham gia hàng loạt các hoạt động thương mại như: WTO, ASEAN, APEC, ASEM,... là nền tảng để phát triển kinh tế-xã hội đất nước, gia tăng lượng hàng hóa qua khu vực cảng biển Hải Phòng, là cơ hội để phát triển kinh tế, dịch vụ, nhưng cũng tạo ra những thách thức, khó khăn.

Để giải quyết những khó khăn trong phát triển kết cấu hạ tầng là những khó khăn cơ bản cần giải quyết để Hải Phòng trở thành một trung tâm của khu vực và cả nước. Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam đã tiến hành triển khai đề tài “Nghiên cứu các giải pháp phát triển vận tải thuỷ nội địa phục vụ giải toả hàng hoá qua cảng tại Hải phòng” do PGS.TS. Đặng Công Xưởng, Trưởng khoa Khoa Kinh tế làm chủ nhiệm. Đề tài đã được Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu tại Sở Khoa học và Công nghệ ngày 22/6/2020.

Kết quả đề tài được ứng dụng tại cảng Hải Phòng nhằm đưa ra các giải pháp tăng cường mức độ tham gia của vận tải thủy nội địa trong việc giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng; giải pháp phát triển các phương tiện vận tải thủy nội địa phục vụ giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng; giải pháp phát triển các cảng, bến thuỷ nội địa phục vụ vận tải thuỷ nội địa; giải pháp phát triển các tuyến, luồng, hệ thống phao tiêu, báo hiệu phục vụ vận tải thuỷ nội địa; giải pháp phát triển nguồn nhân lực quản lý, điều hành, phục vụ trong lĩnh vực vận tải thuỷ nội địa; giải pháp tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa vận tải thuỷ nội địa với cac phương thức vận tải khác trong việc giải toả hàng hoá qua cảng tại Hải Phòng.

Đề tài đã đưa ra dự báo lượng hàng hoá qua cảng Hải Phòng đến năm 2025, năm 2030 và những yêu cầu đặt ra đối với việc phát triển vận tải thủy nội địa; trên cơ sở đó đề xuất các định hướng phát triển vận tải thủy nội địa phục vụ giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng đến năm 2025, năm 2030; đề xuất giải pháp xây dựng quy hoạch, cơ chế, chính sách phát triển vận tải thủy nội địa phục vụ giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng.

Đề tài đã đưa ra các giải pháp tăng cường mức độ tham gia của vận tải thủy nội địa trong việc giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng; giải pháp phát triển các phương tiện vận tải thủy nội địa phục vụ giải tỏa hàng hóa qua cảng tại Hải Phòng; giải pháp phát triển các cảng, bến thuỷ nội địa phục vụ vận tải thuỷ nội địa; giải pháp phát triển các tuyến, luồng, hệ thống phao tiêu, báo hiệu phục vụ vận tải thuỷ nội địa; giải pháp phát triển nguồn nhân lực quản lý, điều hành, phục vụ trong lĩnh vực vận tải thuỷ nội địa; giải pháp tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa vận tải thuỷ nội địa với cac phương thức vận tải khác trong việc giải toả hàng hoá qua cảng tại Hải Phòng.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là sự đúc kết về lý luận trên cơ sở phân tích, tổng hợp và điều tra, khảo sát thực tế về thực trạng về vận tải thủy nội địa nhằm giải phóng hàng qua cảng tại Hải phòng nên khả năng ứng dụng cao, mang lại những lợi ích thiết thực.

Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ góp phần hoạch định chiến lược phát triển bền vững hệ thống giao thông vận tải đường thuỷ theo hướng “kinh tế - xã hội - môi trường”, đồng thời, tạo điều kiện để đầu tư phát triển, kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ cho việc giải phóng hàng hóa qua cảng, cải tạo và nâng cấp các tuyến đường thủy tạo điều thuận lợi cho hoạt động khai thác vận tải thủy, giảm thời gian và chi phí khai thác đồng thời giảm thiểu các sự cố, tai nạn giao thông đường thủy. 

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.