Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2252
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin ứng dụng kết quả nhiệm vụ KH&CN

Ứng dụng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại Hải Phòng (07/12/2023)

Ứng dụng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại Hải Phòng được ứng dụng từ kết quả nghiên cứu đề tài: Nghiên cứu xây dựng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại Hải Phòng”, do PGS.TS Trịnh Thị Lý làm chủ nhiệm. Đề tài được Hội đồng tư vấn, đánh giá nghiệm thu tại Sở Khoa học và Công nghệ vào tháng 3/2018.

Trong vài năm gần đây, Bộ Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động phòng khám BSGĐ, điển hình là Quyết định số 935/2013/QĐ-BYT về phê duyệt đề án “xây dựng và phát triển mô hình bác sĩ gia đình, theo đó, Hải Phòng là một trong 8 tỉnh/thành phố triển khai thí điểm mô hình này; Thông tư số16/2014/TT-BYT về Hướng dẫn thí điểm phòng khám bác sĩ gia đình. Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng đã có Kế hoạch số 286/2015/KH-UBND về xây dựng mô hình phòng khám bác sĩ gia đình ở Hải Phòng. Mặc dù sự chỉ đạo khá quyết liệt của các cấp lãnh đạo, nhưng việc triển khai mô hình phòng khám bác sĩ gia đình ở Hải Phòng vẫn chưa được thực hiện. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do tính mới mẻ của một mô hình chưa từng có ở Hải Phòng và cũng chưa từng có ở nhiều tỉnh lân cận. Đứng trước thực trạng trên đề tài Nghiên cứu xây dựng mô hình phòng khám bác sỹ gia đình tại Hải Phòng”, do PGS.TS Trịnh Thị Lý làm chủ nhiệm đã được triển khai và được Hội đồng đánh giá cao. Đề tài được ứng dụng trong phát triển các phòng khám bác sĩ gia đình ở Hải Phòng. Sau khi đề tài được nghiệm thu, tại Hải Phòng có 5 phòng khám bác sĩ gia đình hoạt động có hiệu quả tốt.

Phòng khám bác sĩ gia đình là phòng khám do bác sỹ được đào tạo về chuyên ngành y học gia đình phụ trách và trực tiếp khám bệnh, theo dõi, quản lý sức khoẻ. Phòng khám bác sĩ gia đình là một trong các cơ sở đầu tiên tiếp nhận người bệnh trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh. Phòng khám bác sĩ gia đình phải có hồ sơ sức khỏe cá nhân và phần mềm quản lý toàn diện sức khỏe cho người bệnh. phòng khám BSGĐ còn có chức năng như là 1 ngân hàng giữ cho người bệnh toàn bộ thông tin về bệnh tật của họ mà các thông tin này hoàn toàn có thể được chuyển gửi sang những “ngân hàng” khác khi cần thiết (để hội chẩn bệnh, để chuyển viện). Đây là một điểm khác biệt với các phòng khám thông thường. Chăm sóc sức khoẻ tại nhà nhằm đáp ứng nhu cầu của người bệnh không thể đến bệnh viện điều trị do tình trạng sức khỏe, tuổi tác, người chăm sóc, quỹ thời gian… hoặc người bệnh muốn được khám chữa bệnh tại nhà trong không khí gia đình. Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ tại nhà của người dân ngày càng cao do liên quan trực tiếp đến vấn đề già hóa dân số (tuổi cao); bệnh mạn tính gia tăng; sinh đẻ ít (ít con - thiếu người chăm sóc); và các yếu tố kinh tế-xã hội khác (bệnh viện quá tải, cuộc sống bận rộn, tắc nghẽn giao thông, người dân có điều kiện…).

Đề tài tiến hành trên 5 mô hình phòng khám bác sĩ gia đình: phòng khám BSGĐ tư nhân; phòng khám BSGĐ tại bệnh viện đa khoa nhà nước tuyến quận gần trung tâm Thành phố (bệnh viện Lê Chân); phòng khám BSGĐ tại bệnh viện đa khoa nhà nước tuyến huyện vùng sâu, vùng xa (bệnh viện Vĩnh Bảo); phòng khám BSGĐ lồng nghép các hoạt động tại trạm y tế xã vùng sâu, vùng xa, có triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (trạm y tế xã Hòa Bình); phòng khám BSGĐ lồng nghép các hoạt động tại trạm y tế phường, không khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế, vị trí gần trung tâm Thành phố, gần các bệnh viện (trạm y tế Phường Minh Khai). Các phòng khám được thiết kế xây dựng chi tiết với các yếu tố cấu thành: cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, phương thức hoạt động, chức năng nhiệm vụ, cơ chế chính sách đạt yêu cầu so với nhiệm vụ được giao. 5 mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đảm bảo các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, nhưng không mang tính áp đặt, sao chép nguyên dạng theo hướng dẫn của Bộ Y tế mang tính sáng tạo, linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tiễn của Hải Phòng (mô hình phóng khám bác sĩ gia đình tại trạm y tế phường và mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại bệnh viện quận là những mô hình Bộ Y tế không khuyến khích triển khai thí điểm). Đồng thời, 5 mô hình phòng khám bác sĩ gia đình còn mang tính kế thừa của các mô hình phòng khám bác sĩ gia đình trên thế giới và Việt Nam.

Như vậy, 5 mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đầu tiên ở Hải Phòng được hình thành và hoạt động có hiệu quả theo đúng chức năng, nhiệm vụ; tuân thủ các nguyên lý y học gia đình, đem lại lợi ích cho người dân trong chăm sóc sức khỏe . Ứng dụng mô hình phòng khám BSGD thúc đẩy và nâng cao năng lực mạng lưới chăm sóc ban đầu, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. 

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng./.