Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 825
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Ung thư tuyến tiền liệt có thể gây ra các khối u thứ phát (15/09/2020)

Việc nâng cao nhận thức về cơ chế cấp phân tử mà tế bào ung thư tuyến tiền liệt sử dụng để trở nên di động và lây lan có thể mang lại cơ hội mới cho việc điều trị ung thư tuyến tiền liệt tích cực. Theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Umeå, Thụy Điển, phối hợp với các nhà nghiên cứu ở Uppsala và Tokyo.

Giáo sư Maréne Landström, Đại học Umeå cho biết: “Chúng tôi có thể chỉ ra rằng axit amin cụ thể trong phân tử tín hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc huy động các tế bào ung thư và theo cách đó làm tăng nguy cơ di căn”.

Nhóm nghiên cứu này đã nghiên cứu yếu tố tăng trưởng TGF-β (Transforming Growth Factor Beta), yếu tố điều chỉnh cách tế bào phát triển. Nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự sản xuất quá mức TGF-β ở nhiều dạng ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt. Mức độ TGF-β cao đã được chứng minh là có liên quan đến tiên lượng xấu và tỷ lệ sống sót thấp do yếu tố tăng trưởng kích thích tế bào ung thư di căn trong cơ thể người và gây ra các khối u thứ cấp đe dọa tính mạng - được gọi là di căn.

TGF-β điều chỉnh sự biểu hiện của protein Smad7 - là thành phần tích cực trong chuỗi tín hiệu TGF-β. Trong các tế bào khỏe mạnh, Smad7 có thể ngăn chặn tín hiệu TGF-β tiếp tục thông qua phản hồi tiêu cực. Tuy nhiên, Maréne Landström và nhóm nghiên cứu của cô cho thấy, trái với niềm tin trước đây, rằng trong tế bào ung thư, Smad7 có thể củng cố sự phát triển của khối u bằng cách điều chỉnh sự biểu hiện gen của HDAC6 và c-Jun.

Axit amin đặc biệt thu hút sự chú ý của các nhà nghiên cứu được gọi là Lys102 và được tìm thấy trong Smad7. Axit amin này liên kết với các chức năng điều hòa gen cụ thể trong DNA để tăng sản xuất biểu hiện gen HDAC6 và c-Jun. Điều này có ảnh hưởng đến việc các tế bào ung thư trở nên di động hơn và dễ hình thành di căn hơn. Các nhà nghiên cứu đã có thể thấy mối liên hệ rõ ràng giữa tất cả các biến số này và tiên lượng tiêu cực đối với ung thư tuyến tiền liệt.

Maréne Landström nói: "Bằng cách điều trị bằng chất ức chế HDAC6, chúng ta có thể làm cho các tế bào ung thư tuyến tiền liệt mất khả năng di chuyển. Và cơ hội mới có thể mở ra cho các phương pháp điều trị làm giảm nguy cơ di căn".

Các thử nghiệm lâm sàng hiện đang diễn ra ở Anh để tìm ra chất ức chế HDAC6 cụ thể ở những bệnh nhân có khối u rắn, có nghĩa là phương pháp điều trị sử dụng chất ức chế HDAC6 có thể trở thành phương pháp bổ sung trong điều trị ung thư ở những bệnh nhân mắc các dạng bệnh khó điều trị. Các nghiên cứu trong tương lai có thể khám phá lợi ích của việc chỉ ra các biểu hiện của Smad7, HDAC6 và c-Jun để cho phép các phương pháp điều trị mới và cụ thể hơn cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một chức năng hoàn toàn mới của Smad7 theo cách nó có thể tuyển dụng Smad2 và Smad3 vào vị trí phiên mã cho các gen này. Trước đây, người ta cho rằng Smad7 giữ vai trò ức chế hoạt động phiên mã TGF beta-Smad2/3.

Nghiên cứu được công bố trên iScience.

Nguồn: Đ.T.V/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 11/9/2020

http://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/ung-thu-tuyen-tien-liet-co-the-gay-ra-cac-khoi-u-thu-phat-2968.html