Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4169
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Làng nghề bánh đa Kinh Giao - nét văn hóa đặc trưng của thành phố biển Hải Phòng (27/10/2021)

Bánh đa cua từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng nhưng không phải ai cũng biết đến nơi góp vị cho món ngon nổi tiếng ấy, đó là một làng nghề làm bánh đa nức tiếng tạixã Tân Tiến, huyện An Dương, cách trung tâm thành phố gần 15 km - thôn Kinh Giao.

Thôn Kinh Giao, xã Tân Tiến, huyện An Dươngvẫn duy trì nghề làm bánh đa truyền thống xưa nay, nghề tưởng như là phụ, nhưng trở thành nguồn thu nhập chính cho người dân nơi đây.Nghệ nhân làm bánh đòi hỏi phải cẩn thận, tỉ mỉ mới có thể đảm nhận được hết công đoạn làm ra bánh. Để có được sợi bánh mềm và dai, khâu chọn gạo là công đoạn quan trọng trong quy trình sản xuất. Gạo cần phải có độ nở tốt, hạt trắng, hương thơm tự nhiên, tốt nhất là loại Q5, V, 132..., phải được nhặt bỏ sạch sạn. Sau đó, gạo được ngâm trong nước lạnh cho đủ thời gian: mùa hè ngâm khoảng 01 giờ, mùa đông ngâm khoảng 10 giờ.

Có 2 loại bánh đa là bánh đa trắng và bánh đa đỏ. Bánh đa đỏ dùng cho món bánh đa cua nổi tiếng, bà con thường sử dụng đường mía cô đặc thành kẹo đắng, vì thế cho sợi bánh đa óng, thơm và giữ được màu khi nấu. Gạo được xay thành bột mịn, sau đó đổ nước lên băng vải của bánh tráng, chạy qua sức nóng của nồi hơi.

Xong công đoạn tráng bánh sẽ trải ra những phên đan, phơi qua trên lò than và tận dụng tối đa ánh nắng mặt trời. Sau khi bánh tương đối khô, sẽ được thu vào xếp chồng lên nhau, dùng cối đá ép thẳng và cho vào máy cắt nhỏ từ 0.2 - 1cm tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Bánh đa thôn Kinh Giao luôn đảm bảo những yếu tố cơ bản như gạo chuẩn, bột mịn tơ, và nhiệt độ lò cao. Với những ai đã có kinh nghiệm làm nghề lâu năm, thì mùi vị của bánh đa quyết định hoàn toàn độ ngon. Chính vì vậy, bánh đa Hải Phòng mới khác biệt và nổi bật hơn hẳn so với các vùng miền khác.

Làng nghề bánh đa Kinh Giao thể hiện những nét truyền thống văn hóa đặc trưng của bánh đa tại Hải Phòng. Nếu ai đã đến Hải Phòng thì đây chính là địa điểm lý tưởng để hiểu thêm về đặc sản của thành phố Cảng./.

PV tổng hợp