Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4681
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

“Tín dụng đen online” và nỗi ám ảnh trò “khủng bố” đòi nợ (29/11/2021)

Trót vay tiền qua ứng dụng online, nhiều nạn nhân “ngã ngửa” khi số tiền bất ngờ nhân lên gấp nhiều lần.

Khi vay tiền, người vay buộc phải đồng ý cho phép ứng dụng truy cập danh bạ điện thoại cá nhân hoặc danh sách bạn bè trên mạng xã hội. Đáng lo ngại là để đòi được nợ, các đối tượng sẵn sàng gây sức ép đối với tất cả những người có thông tin liên quan đến con nợ, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của rất nhiều người.

Không chỉ bản thân con nợ rơi vào tình trạng bị đe dọa, nhiều người liên quan cũng bỗng dưng trở thành nạn nhân của “tín dụng đen online”. “Chủ nợ” liên tục bị nhắn tin, gọi điện thoại khủng bố, đe dọa, thậm chí bị sử dụng hình ảnh cá nhân phát tán lên mạng xã hội để gây sức ép đòi nợ. Lý do là thông tin của các nạn nhân bất đắc dĩ nằm trong danh bạ của người vay tiền qua các ứng dụng online.

Theo lực lượng chức năng, lợi dụng dịch bệnh Covid-19 bùng phát kéo dài, nhiều người gặp khó khăn về tài chính, các đối tượng sử dụng ứng dụng cho vay trực tuyến hoặc quảng cáo chào mời vay tiền qua điện thoại, qua mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng. Các ứng dụng, website cho vay tiền có thủ tục rất nhanh gọn, đánh trúng vào tâm lý cần tiền nhanh của người dân. Tuy nhiên, sự dễ dãi trong vay mượn tiền kéo theo người vay phải trả lãi suất rất cao.

Các lực lượng chức năng cũng đã cảnh báo người dân, hầu hết các ứng dụng cho vay tiền online là hình thức biến tướng của hoạt động “tín dụng đen”. Hoạt động này hiện đang diễn biến rất phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Trong bối cảnh hoạt động tín dụng đen đang biến tướng theo nhiều hình thức khác nhau, người dân nên tự bảo vệ bản thân, tránh những rủi ro không đáng có bằng cách nâng cao nhận thức, luôn cảnh giác trước những lời mời chào từ các ứng dụng vay online, tuyệt đối không vay tiền theo thông tin quảng cáo của các đối tượng hay tổ chức không rõ danh tính, địa chỉ. Khi có nhu cầu vay vốn, cần tìm đến các tổ chức tín dụng nhà nước để có thể được bảo vệ bởi pháp luật và góp phần ngăn chặn nạn tín dụng đen./.

Nguồn:dantri.com.vn