Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2298
Tổng truy cập : 57,998

Thông tin kết quả nhiệm vụ KH&CN

Nghiên cứu sản xuất sơn bột tĩnh điện MDF trên dây chuyền hiện có của công ty cổ phần Sơn Hải Phòng số 2 (01/08/2023)

Sơn bột tĩnh điện MDF là hỗn hợp dạng bột mịn bao gồm thành phần là chất tạo màng, phụ gia, bột mầu, bột độn. Sơn bột này được thi công bằng súng phun sơn bột tĩnh điện (loại corona hoặc tribo) và áp dụng trên vật liệu gỗ MDF. Sơn này có nhiệt độ đóng rắn trong khoảng từ 1300C-1600C. Với nhiệt độ này sẽ giảm sự cong vênh cho sản phẩm gỗ. Do vậy đòi hỏi phải lựa chọn được thành phần nhựa chính và đóng rắn thích hợp. Nghiên cứu sơn bột tĩnh điện MDF để tạo ra sản phẩm khoa học công nghệ đón đầu xu thế trong việc từng bước thay thế sơn dung môi trong 1 số ứng dụng.

Tại Hải Phòng, nhóm nghiên cứu của Công ty Cổ phần Sơn Hải Phòng Số 2 đã thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp thành phố: “Nghiên cứu sản xuất sơn bột tĩnh điện MDF trên dây chuyền hiện có của Công ty cổ phần Sơn Hải Phòng số 2”, thực hiện năm 2018-2019 nhằmnghiên cứu sản xuất sơn bột tĩnh điện MDF trên dây chuyền sản xuất sẵn có của Công ty. Từ kinh nghiệm sản xuất sơn bột tĩnh điện và tham khảo các tài liệu kỹ thuật về sơn bột tĩnh điện MDF của các hãng sơn nước ngoài, nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài đưa ra các chỉ tiêu chất lượng cơ bản cho 3 sản phẩm: sơn lót tĩnh điện ứng dụng trên gỗ MDF, sơn phủ tĩnh điện MDF cho ứng dụng trong nhà và sơn phủ MDF cho ứng dụng ngoài.Sau một thời gian triển khai, đề tài đãtạo ra được công nghệ sản xuất sản phẩm sơn bột tĩnh điện MDF, sản phẩm này chưa từng được sản xuất tại thành phố Hải Phòng và tại nước ta, kết quả cụ thể:

Nghiên cứu đã xây dựng, hoàn thiện được 03 quy trình công nghệ sản xuất sơn, 02 quy trình thi công sơn bao gồm:

- Quy trình công nghệ sản xuất sơn lót tĩnh điện MDF lớp lót;

- Quy trình công nghệ sản xuất sơn bột tĩnh điện MDF lớp phủ cho ứng dụng trong nhà;

- Quy trình công nghệ sản xuất sơn bột tĩnh điện MDF lớp phủ cho ứng dụng ngoài trời;

- Quy trình thi công sơn bột tĩnh điện MDF cho ứng dụng trong nhà;

- Quy trình thi công sơn bột tĩnh điện MDF cho ứng dụng ngoài trời.

Nghiên cứu đã tiến hành sản xuất thử nghiệm sơn lót tĩnh điện trên gỗ MDF quy mô 300kg (sơn lót C306Primer), 300kg sơn phủ tĩnh điện MDF cho ứng dụng trong nhà (sơn phủ G901R), 300kg sơn phủ tĩnh điện MDF cho ứng dụng ngoài trời (sơn phủ W901X). Sản phẩm sơn tĩnh điện trên gỗ MDF được tiến hành thi công lên các tấm mẫu gỗ MDF kích thước 20x20cm, kết quả sản phẩm đã đạt các tiêu chuẩn quốc tế REACH, ASTM.

Nhu cầu sử dụng vật liệu từ gỗ và gỗ MDF của nước ta và các nước trên thế giới là rất cao. Sản phẩm được nghiên cứu đi từ nguyên liệu, sản xuất, thi công đã đạt được các tính năng và chỉ tiêu theo mong muốn. Sự đa dạng về mầu sắc, hiệu ứng bề mặt dễ dàng. Do đó sản phẩm này có khả năng ứng dụng cao trong các cơ sở sản xuất đồ gỗ nội thất, đồ gỗ xuất khẩu…. nơi mà nhà sản xuất sử dụng vật liệu là gỗ MDF. Sản phẩm sơn bột tĩnh điện MDF được dự đoán sẽ ứng dụng Việt Nam trong tương lai gần. Vì thế sản phẩm này là bước đón đầu xu thế để tăng doanh thu cho công ty, nâng cao lợi nhuận, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Thúc đẩy sản xuất trong nước, thay thế hàng ngoại nhập. Góp phần phát triển nền kinh tế thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung.

Nhờ những thành công trong quá trình nghiên cứu, Công ty được các khách hàng (Đặc biệt là các khách hàng xuất khẩu đi thị trường Châu Âu, Mỹ) tin tưởng cho các hoạt động thử nghiệm, nghiên cứu các sản phẩm mới của khách hàng. Nhờ vậy, dòng sơn dành cho thị trường xuất khẩu đạt tiêu chuẩn khắt khe về giảm thiểu hàm lượng các chất độc hại cho môi trường của công ty tăng trưởng 22,2 % so với năm 2021 trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến sự động mạnh mẽ.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu của Đề tài tại Trung tâm Thông tin, Thống kê khoa học và công nghệ Hải Phòng; 

Đơn vị có nhu cầu chuyển giao công nghệ sản xuất xin liên hệ Công ty Cổ Phần Sơn Hải Phòng - Số 2, Lô D1 Khu Công Nghiệp Tràng Duệ, An Dương, Hải Phòng./.