Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 12657
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Bình đẳng giới trong xã hội hiện đại (27/06/2019)

            Trẻ em là mầm non của mỗi nước và là vấn đề được nhân loại hết sức quan tâm. Ở nước ta vẫn còn ảnh hưởng rất nặng nề tư tưởng trọng nam khinh nữ, tình trạng phân biệt đối xử với trẻ em gái vẫn còn tồn tại khá phổ biến ở nông thôn và thành thị, từ trong gia đình ra ngoài xã hội với mức độ khác nhau.

Hiện nay, trong nhiều gia đình vẫn còn tồn tại sự phân công chênh lệch các công việc trong gia đình đối với trẻ em trai và trẻ em gái. Trẻ em gái phải bắt đầu làm việc khi còn ít tuổi, trong khi đó trẻ em trai có nhiều cơ hội đến trường học tập. Ngày càng có nhiều trẻ em gái bắt đầu kiếm sống vì nhu cầu kinh tế để tồn tại, công việc của trẻ em gái thường bếp bênh và chất lượng thấp, đặc biệt trẻ em gái có nguy cơ bị buôn bán. Trong phần lớn các gia đình, trẻ em trai thường được ưu tiên có nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi và tham gia các hoạt động giải trí khác nhiều hơn so với trẻ em gái.

Phân biệt đối xử về giới trong gia đình là vấn đề cần được giải quyết để từ đó đạt được mục tiêu bình đẳng giới một cách thực chất. Vì gia đình là trường học đầu tiên của trẻ, mọi cử chỉ hành vi của người lớn đều được trẻ em tiếp thu và hình thành trong nhân cách của trẻ. Những biểu hiện của bình đẳng giới ngày càng phổ biến trên nhiều lĩnh vực và được nhận thức sâu sắc trong nhiều người dân. Tuy nhiên, không thể phủ nhận trên thế giới và đặc biệt ở Việt Nam hiện còn nhiều quan điểm bảo thủ, ủng hộ cho sự phân biệt giới. Định kiến giới được hình thành từ rất lâu và nó ăn sâu vào trong quan niệm của mọi người.

Để thực hiện tốt bình đẳng giới trong gia đình cần tăng cường tuyên truyền giáo dục các vấn đề giới, mỗi người có ý thức tốt về vấn đề bình đẳng giới trong gia đình, là cơ sở quan trọng để xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”. Đẩy mạnh giáo dục khoa học giới trong hệ thống nhà trường, giúp cho trẻ em nhận thức được những vấn đề giới và bình đẳng giới một cách cơ bản và có hệ thống. Từ đó các em có ý thức trách nhiệm trong xây dựng gia đình sau này. Nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện Luật bình đẳng giới ở nước ta hiện nay, để từ đó mọi người có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện bình đẳng giới. Trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới không chỉ là của mỗi cá nhân, mà là trách nhiệm của mỗi gia đình, các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp.

Bình đẳng giới là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi sự quan tâm và hỗ trợ từ các cơ quan tổ chức, các cấp, các ngành và sự nỗ lực của chính các cá nhân trong gia đình. Vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến trẻ em để đảm bảo các quyền của trẻ em được thực hiện. Cần xóa bỏ sự phân biệt đối xử về giới giữa trẻ em trai và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội.       

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Vũng Tàu