Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1458
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Các nhà nghiên cứu khám phá cách mặt trời làm hỏng làn da (10/09/2019)

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Binghamton, Đại học Bang New York đã phát hiện ra cơ chế mà qua đó bức xạ cực tím, phát ra từ mặt trời, làm hỏng làn da của chúng ta. Kỹ sư Zachary W. Lipsky đến từ Đại học Binghamton đã đưa ra những câu hỏi về vấn đề này, đó là: Những loại bức xạ cực tím là tồi tệ nhất cho làn da của chúng ta? Và chính xác thì mặt trời làm hỏng nó như thế nào? Hai câu hỏi này là trọng tâm của một nghiên cứu mới và được giám sát bởi Trợ lý Giáo sư Kỹ thuật Y sinh Guy K. German.

Trợ lý giáo sư Guy K. German. Ảnh: Đại học Binghamton.

Guy K. German, cho biết: "Ngành công nghiệp mỹ phẩm là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la và tất cả đều đang thử những thứ khác nhau để thêm vào kem chống nắng nhằm giúp bảo vệ da tốt hơn. Cho đến thời điểm này, tuy nhiên, đã có rất nhiều nghiên cứu về tổn thương da, nhưng không có nghiên cứu nào đúng về cách UV ảnh hưởng đến tính toàn vẹn cơ học của da”.

Bức xạ tia cực tím mà mắt người không thể cảm nhận được được chia thành bốn loại tùy thuộc vào bước sóng và năng lượng photon. Các nghiên cứu trước đây đã ghi nhận cách thức mà mỗi loại bức xạ UV xâm nhập vào các độ sâu khác nhau vào da và việc tiếp xúc kéo dài có thể dẫn đến ung thư da, nhưng chính xác làm thế nào nó gây tổn hại cho da người theo những cách khác ít được chú ý hơn. Các nhà nghiên cứu từ ngành công nghiệp mỹ phẩm đã tranh luận trong nhiều năm, liệu UVA có tệ hơn UVB vì gây ra hiện tượng quang dẫn, dẫn đến sự xuất hiện sớm của nếp nhăn và tăng độ mong manh của mô.

Nghiên cứu của Binghamton đã sử dụng các mẫu da trên ngực phụ nữ được chọn bởi vì nó thường chỉ tiếp xúc với mức độ ánh sáng mặt trời thấp, chịu tác động của các bước sóng khác nhau của bức xạ UV. Điều mà tác giả Lipsky và German tìm thấy là không có phạm vi tia cực tím nào có hại hơn một loại khác, thay vào đó là mức độ tổn thương với lượng năng lượng tia cực tím mà da hấp thụ. Tuy nhiên, hướng khám phá quan trọng hơn là cơ chế làm thế nào chính xác tia UV gây hại cho da. Nghiên cứu cho thấy rằng UV làm suy yếu các liên kết giữa các tế bào trong lớp sừng ở lớp trên cùng của lớp da bằng cách tác động đến các protein trong corneodesmosomes giúp các tế bào kết dính với nhau. Đó là lý do tại sao cháy nắng dẫn đến bong tróc da.

Lipsky giải thích: Điều chúng tôi nhận thấy khi áp dụng ngày càng nhiều bức xạ UV là sự phân tán của các corneodesmosomes này đang gia tăng. Chúng được cho là những điểm khác biệt nhỏ xung quanh các tế bào, nhưng với sự chiếu xạ nhiều hơn, về cơ bản chúng trông như bị nổ tung, và di chuyển khỏi vị trí của chúng. Chúng tôi kết luận rằng do sự phá vỡ của các corneodesmosomes này, nó làm hỏng tính toàn vẹn cấu trúc của da.

Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu này, Lipsky và German đang nghiên cứu sâu hơn về cách bức xạ UV ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn của da. Khi những thí nghiệm đó tiếp diễn, điều quan trọng nhất hiện nay là bảo vệ da rất quan trọng cho dù đó là mùa nào trong năm. Chúng tôi đang cố gắng thúc đẩy thông điệp sử dụng kem chống nắng không chỉ để ngăn ngừa ung thư da mà còn giữ cho sự toàn vẹn của làn da của bạn để bạn không bị nhiễm trùng hoặc các vấn đề khác. Tầng sừng là rào cản đầu tiên đối với môi trường bên ngoài, vì vậy chúng ta cần bảo vệ nó trước tất cả các vi khuẩn và những thứ khó chịu khác có thể xâm nhập vào cơ thể chúng ta.

Nghiên cứu, "Ánh sáng cực tím làm suy giảm các tính chất cơ học và cấu trúc của lớp sừng của con người", đã được công bố trên Tạp chí Mechanical Behavior of Biomedical Material!

Nguồn: N.T.T (NASATI),/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 04/9/2019