Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7291
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cách dạy con trẻ từ những điều nhỏ nhất “học ăn học nói” (14/11/2017)

            Đôi khi, các ông bố bà mẹ trẻ quá chú trọng dạy con phải giỏi điều gì đó mà quên đi rằng cách dạy con trẻ tốt nhất là phải dạy các kỹ năng sống và hình thành nhân cách cho con trẻ, như vậy trẻ mới phát triển toàn diện để chuẩn bị hành trang cho mai sau.

Học ăn, học nói, học gói, học mở là bốn động tác đơn giản mà con người ta trừ lúc ngủ thì luôn luôn dùng tới. Hiểu theo nghĩa bóng, thì đó là 4 dạng: Nếp sống, ứng xử, học tập, sống còn. Đó chính là 4 mặt bản lĩnh sống và giá trị của con người.

Ăn: Là dạy trẻ biết cách ăn, mặc, sạch, đẹp, ngăn nắp, trật tự, ở đúng cách, biết chăm sóc bản thân, biết làm việc, biết tổ chức đời sống tại gia đình, nơi công cộng. Biết nghỉ ngơi, vui chơi, biết tự bảo vệ mình và biết né tránh những cử chỉ hành vi xấu cho trẻ.

Nói: là việc phát âm chuẩn, rõ tiếng, rõ ý, lưu loát... nghĩa là bố mẹ phải dạy con trẻ cung cách ứng xử với mọi người, đúng phép khi đối thoại, giao lưu, gặp gỡ ... qua cách dạy con trẻ chào hỏi, vâng, dạ, đáp lời đúng với vị trí, tư cách của mình. Dạy trẻ yêu, ghét, đúng việc, đúng người, biết đền ơn, đáp nghĩa, biết thể hiện mình là người tốt, nhân hậu, có lòng vị tha, tự tin, biết tôn trọng người khác, là sự thể hiện giá trị và nhân cách của mình.

Gói: Là sự học hành, rèn luyện, noi theo những đức tính tốt để có được học vấn, năng lực,... có thể kể từ khéo tay hay làm. Dạy trẻ những việc nhỏ như biết dùng con dao, cái kéo, từ các động tác lao động đơn giản đến việc sử dụng các đồ đạc, phương tiện trong cuộc sống; cao hơn là có sáng tạo để thực hiện tốt mọi việc. Đồng thời rèn cho trẻ đức tính chăm chỉ, bền bỉ, tiết kiệm; dạy trẻ cách sống làm việc, nghỉ ngơi một cách khoa học và những phẩm chất khác giúp trẻ có thể “nhất nghệ tinh” để vững bước vào đời.

Mở: Là kể từ việc bóc cái bánh, mở cái hộp, hay xới bát cơm... cho đến việc phải biết tự chăm sóc bản thân để rồi tự lập, tự tổ chức đời sống, cuộc sống của mình; cống hiến cho xã hội, sống theo luật pháp, thực hiện nghĩa vụ công dân, là con người sống có văn hóa và sống đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều ông bố bà mẹ có suy nghĩ con cái là tất cả nên luôn hy sinh cho con, đó không phải cách dạy con trẻ hay. Nếu coi lợi ích của trẻ cao hơn hết thì đó là một sai lầm, khiến cho đứa trẻ trở thành một con người ích kỷ. Bạn phải luôn đặt lợi ích của cha mẹ và con cái như nhau để giáo dục trẻ em không ích kỷ, cá nhân.

Nói ngắn gọn là, việc cha mẹ dạy cho con tất cả những điều cần thiết của cuộc sống. Dạy con trẻ bất cứ điều gì tốt, lẽ phải cho trẻ em là không thừa và cho dù dạy đến bao nhiêu cũng vẫn là không đủ.

Các bậc phụ huynh nên lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp với con trẻ để giúp chúng phát triển toàn diện và hình thành nhân cách tốt ngay từ khi còn nhỏ.

 

Nguồn: Báo Tri thức