Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13666
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cách làm hay ở Hà Giang: Chấm điểm từng thôn (28/05/2013)

Xác định 9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn, 8 việc của xã, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, chấm điểm từng thôn... để xây dựng nông thôn mới. Với cách làm này, diện mạo xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) đang khởi sắc từng ngày.

Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà

Mặc dù không nằm trong tốp điểm của xã, nhưng lãnh đạo và bà con thôn Cao Bành vẫn hăng hái làm nông thôn mới. Thôn Cao Bành chỉ có 78 hộ/400 nhân khẩu, 100% là dân tộc Dao với 35% hộ nghèo. Dù còn những khó khăn, nhưng với tinh thần, trách nhiệm, tính cộng đồng cao, Cao Bành đang từng bước làm mới làng.

Trước tiên, họ vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa, di dời chuồng trại ra xa nhà, xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh, huy động mỗi hộ đóng 1,5 triệu đồng để làm đường. Hiện thôn đã làm được 3km, mặt đường 4m, cơ bản đạt tiêu chí giao thông và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 20%, bộ mặt thôn ngày một khang trang, sạch đẹp.

Xã Phương Thiện đã xác định tinh thần làm nông thôn mới của riêng mình, đó là: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” và “9 việc của hộ gia đình, 7 việc của thôn, 8 việc của xã”, những tiêu chí dễ, phù hợp sẽ ưu tiên làm trước.

Một trong những cách làm mới ở Phương Thiện là tiến hành chấm điểm cho từng thôn. Để nắm bắt các tiêu chí đạt, chưa đạt của các thôn, cũng như khích lệ tinh thần của người dân, xã đã tổ chức chấm điểm ở các thôn, sau mỗi quý sẽ tổng kết thôn nào đạt thêm được nhiều tiêu chí sẽ được thưởng, biểu dương, nhờ đó đã khơi dậy được tinh thần trong nhân dân.

Điểm nhấn giao thông nông thôn

Để tăng thu nhập cho người dân, UBND xã Phương Thiện đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng đưa những giống lúa năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và những vật nuôi có giá trị kinh tế cao.

Trong đó, điển hình là mô hình trồng lúa chất lượng cao, nuôi cá trắm đen và nuôi nhím, trồng gừng bao tải, trồng nấm ở 2 thôn Châng, Tiến Thắng và đang triển khai mô hình trồng rau chuyên canh, trồng lúa “3 giảm, 3 tăng” ở thôn Tiến Thắng với diện tích 20,4ha (giảm lúa giống, công lao động, phân bón; tăng năng suất, chất lượng, thu nhập).

Bên cạnh đó, việc phát triển giao thông được coi là điểm nhấn của xã. Trong 2 năm xã đã vận động người dân hiến hơn 30.000m2 đất, 6.000 ngày công, huy động 60 triệu đồng.