Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 416
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cảnh giác với biến tướng chơi họ (02/10/2018)

           Nửa tháng sau khi xảy ra vụ việc bà Nguyễn Thị Hóa, ở thôn Đồng Quang, xã Đặng Cương không có mặt ở địa phương, mang theo số tiền vay, góp họ lên tới gần 30 tỷ đồng của nhiều người, khiến làng trên xóm dưới xôn xao.

Tìm hiểu vụ việc vỡ họ, nhiều tiểu thương ở chợ Đồng Quang kể về số tiền bị mất. Chứng cứ họ có được chỉ là quyển sổ tay nhỏ với chữ ký xác nhận của người nhận tiền họ hay vay tiền nóng. Rõ ràng, chỉ việc tín chấp bằng “niềm tin”, chủ họ có thể huy động vài tỷ đồng một cách quá dễ dàng trong ngày. Tùy theo khả năng, người chơi họ có thể góp tiền theo ngày, theo tuần hoặc theo tháng và tham gia bất cứ khi nào muốn. Số tiền góp cũng theo khả năng, từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng/ngày. Nên ngay cả những người có mức thu nhập bình thường đều có thể góp họ. Đều đặn hằng ngày, bà Hóa vào chợ thu tiền đóng họ của từng người. Chính nhờ thế, từ vài năm gần đây, hầu hết mọi người ở chợ đều tham gia chơi họ với bà Hóa.

Không chỉ cầm cái họ, chủ họ còn huy động, vay tiền với lãi suất cao. Đây là thủ đoạn không mới, nhưng đánh vào lòng tham của những người chơi họ, nên nhiều người bất chấp rủi ro vẫn tham gia chơi họ, gom tiền cho vay để lấy lãi. Lúc đầu, chủ họ thanh toán khá sòng phẳng. Số tiền bà Hóa vay được dùng để trả cho các bát họ đến kỳ. Và khi bà Hóa bỏ trốn khỏi địa phương, sự việc vỡ lở, mọi người mới hay bà Hóa nhận cầm họ, vay tiền của một hệ thống các dây họ chằng chịt, nhiều nhánh khác liên quan đến hàng trăm người với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng.

Việc chơi họ diễn ra công khai trong người dân, nhưng hiện nay không chỉ ở xã Đặng Cương, mà tại nhiều địa phương khác, chính quyền và công an chưa quản lý đến hoạt động này. Chỉ khi vụ việc vỡ họ xảy ra, chính quyền và lực lượng công an các địa phương mới biết và giải quyết, thì hậu quả đã quá lớn. 

Cùng với sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhu cầu cho vay, đi vay bằng hình thức họ ngày càng đa dạng, phức tạp. Một số nơi, việc chơi họ phát triển quy mô lớn biến tướng thành hình thức huy động vốn, cho vay lãi cao. Nhiều trường hợp chủ họ lợi dụng lòng tin của những người tham gia để chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyên nhân do công tác phổ biến pháp luật trong lĩnh vực này tới người dân chưa hiệu quả; quy định pháp luật còn hạn chế dẫn đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chưa chủ động nắm tình hình kiểm soát việc chơi họ tại địa phương. 

Trước mắt, để hạn chế hệ lụy xấu từ việc vỡ họ, chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để tiếp tục nắm bắt tình hình xã hội tại địa phương, kịp thời cảnh báo người dân khi có dấu hiệu bất thường của việc tham gia chơi họ. Trường hợp chủ họ Nguyễn Thị Hóa bỏ trốn có dấu hiệu phạm tội. Vì vậy, Viện kiểm sát, cơ quan Công an cần sớm ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy bắt đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật, khắc phục hậu quả nặng nề từ việc “vỡ” họ, lập lại trật tự xã hội địa phương.

Nguồn: Báo Hải Phòng