Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9113
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cảnh giác với chơi hụi (20/07/2020)

           Mấy ngày nay, nhiều người dân ở làng Bách Phương, xã An Thắng (huyện An Lão) nháo nhác tìm các chủ hụi, đồng thời kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng, chính quyền các cấp can thiệp với mong muốn bảo vệ quyền lợi của họ trước nguy cơ mất hàng chục tỷ đồng sau một thời gian dài chơi hụi.

Đã từ lâu, chơi hụi (chơi họ) diễn ra khá phổ biến, đặc biệt ở nông thôn. Ðây là hình thức giúp các thành viên cùng tham gia góp vốn xoay vòng để phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho hụi viên có thêm vốn kinh doanh mà không phải chịu lãi suất cao.

Tuy nhiên, hiện nay chơi hụi đang dần bị biến tướng khi không ít chủ hụi lợi dụng hình thức này để trục lợi cho bản thân, chiếm đoạt tài sản những người tham gia. Nhiều vụ vỡ hụi xảy ra liên tiếp trên địa bàn các vùng nông thôn thời gian qua là hồi chuông cảnh báo người dân.

Mặc dù chính người trong cuộc cũng biết chơi hụi tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng họ vẫn đổ tiền triệu, thậm chí tiền tỷ để tham gia vì lợi nhuận khá hấp dẫn. Tại các làng quê, phần vì thiếu hiểu biết, phần vì người dân trọng chữ tín, xem xét về tài sản để tin tưởng lẫn nhau, nên ít khi yêu cầu chủ hụi làm đúng thủ tục giấy tờ. Nhiều vụ vỡ hụi xảy ra với số tiền lên đến hàng tỷ đồng, nhưng khi đến cơ quan trình báo, bằng chứng họ đưa ra duy nhất chỉ là hình thức giao dịch bằng miệng hoặc những tờ giấy được viết tay, không có hiệu lực pháp lý.

Chiêu trò của chủ hụi là ban đầu giao tiền rất sòng phẳng, đúng hẹn, trang bị nhà cửa, tư trang hạng sang để tạo được uy tín, lòng tin của mọi người, sau đó lập “danh sách ma” (tức thống kê thêm một số tên vào danh sách hụi viên), cuối cùng là tuyên bố vỡ hụi hoặc bỏ trốn mất tăm.

Với một số người dân, số tiền góp hụi là cả một gia tài dành dụm, chắt chiu. Chỉ vì tin tưởng tuyệt đối vào chủ hụi, họ đã đem những đồng tiền “mồ hôi nước mắt” của mình kiếm được đổi lại bằng một tờ giấy viết tay nét chữ nguệch ngoạc. Khi chủ hụi bỏ trốn, họ bỏ hết công ăn việc làm, nhà cửa, con cái đến nhà chủ hụi để chờ đợi vật vờ với hy vọng mong manh lấy lại được số vốn ban đầu.

Để tránh mắc phải những cái “kết đắng” trong khi chơi hụi, người chơi cần hiểu rõ qui định của pháp luật, chỉ tham gia vào dây hụi do người chủ hụi có độ tin cậy cao tổ chức và phải biết rõ, thậm chí chọn lựa những người cùng tham gia chơi hụi đang làm việc ở đâu? Nguồn thu nhập như thế nào? Phải có khả năng tham gia lâu dài và đóng hụi đầy đủ.

Việc chơi hụi nhất thiết phải có sổ sách rõ ràng, chứng từ đầy đủ, chính xác và chi tiết. Ngoài số liệu tiền bạc, ngày tháng, chủ hụi và các thành viên nên lập thành văn bản thỏa thuận về việc chơi hụi, có điều khoản quy định rõ về chu kỳ đóng tiền, số tiền đóng, hình thức thanh toán, trách nhiệm của chủ hụi, quyền và nghĩa vụ của các “hụi viên’, vấn đề giải quyết tranh chấp. Đây là những chứng cứ hết sức quan trọng, và là cơ sở để cơ quan chức năng xem xét, giải quyết khi xảy ra tranh chấp hoặc vỡ hụi./.

Nguồn: PV tổng hợp