Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3558
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cảnh giác với những chiêu lừa đảo ở nông thôn (24/09/2015)

Hiện nay, trên địa bàn thành phố xuất hiện những đối tượng “đội lốt” bán hàng nhưng thực ra là lợi dụng để vào nhà dân lừa đảo và trộm cắp tài sản. Các đối tượng này thường xuyên đến các vùng nông thôn, ít người qua lại, và nhắm vào các đối tượng già cả, neo đơn, có điều kiện kinh tế.

Người dân cho biết, những đối tượng này xưng danh là nhân viên bán hàng hoặc nhân viên quảng cáo sản phẩm của “công ty”, thường đi theo nhóm khoảng 2-7 người, ăn mặc và nói chuyện rất lịch sự; thường đến các làng quê, nông thôn, vào các gia đình ít người ở nhà.

Theo lời kể của các nạn nhân bị lừa đảo, những đối tượng này tự ý xông vào nhà, nói chuyện tự nhiên và rất lịch sự làm cho họ mất cảnh giác và không nghi ngờ gì cả. Cách quảng cáo sản phẩm rất chuyên nghiệp khiến bà con tin rằng đây là những nhân viên một công ty có uy tín. Những chiêu trò thường được chúng sử dụng như: Giới thiệu sản phẩm, “xem không mua cũng được”; hoặc bốc thăm trúng thưởng là một trong 10 khách hàng được hưởng chương trình khuyến mãi dùng thử sản phẩm của công ty… Chúng còn dùng những chiêu thức như: đặt vấn đề thuê mặt bằng lắp biển quảng cáo, cho dùng thử sản phẩm trong thời gian dài, nếu hư hỏng có thể đổi lại được… để lừa người dân đặt cọc tiền, vàng. Bà con nông thôn là những người thật thà, ít tiếp xúc với những chiêu thức lừa đảo nên dễ “mắc bẫy”. 

Các mặt hàng quảng cáo mà các đối tượng này bán đều mới, nguyên hộp và tem mác, nhưng giá trị không lớn, cho nên các đối tượng sau khi lừa được tiền, vàng đều bỏ lại hàng hóa và “lặn” rất nhanh. Thông thường, các đối tượng này chỉ đến một địa bàn để lừa đảo một vài người rồi di chuyển sang địa bàn khác để tránh bị bắt và phát hiện.

Các đối tượng này thường không để lại nhiều dấu vết, rất khó khăn cho công tác điều tra. Vì vậy, người dân nên cảnh giác và đề phòng với mọi đối tượng lạ, khi phát hiện có đối tượng nghi vấn, nên báo cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ, tránh “tiền mất, tật mang”.

Nguồn: P.V