Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7347
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo của “trai Tây” qua mạng xã hội (12/11/2018)

            Thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn rất tinh vi. Đối tượng trong các vụ án này thường tiếp cận nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội như facebook, zalo… và sử dụng tài khoản mang tên nước ngoài, nhằm che dấu thân phận thật.

Sau một thời gian trò chuyện, các đối tượng này có thể tùy thuộc vào mức độ thân thiết với nạn nhân để đặt vấn đề yêu đương. Thậm chí, không ít người còn tin tưởng vào những lời hứa hẹn đi đến một đám cưới trong tương lai gần để rồi “sập bẫy” lừa đảo.

Hoặc có những vụ việc, đối tượng làm quen qua không giản ảo, rồi sau vài lần trò chuyện, sẽ lợi dụng sự cả tin của nạn nhân để nhờ nhận giúp gói hàng quan trọng tại Việt Nam, đồng thời hứa sẽ trả một khoản tiền công.Trong trường hợp nạn nhân đã nhận lời quan hệ tình cảm yêu đương, chúng sẽ dễ dàng đưa những người này vào “bẫy” bằng cách xin địa chỉ để gửi quà về. Tất nhiên, chúng đều nói đây là những món quà giá trị vất chất cao như ngoại tệ, vàng…

Không ít đối tượng còn tinh vi khi gửi hình ảnh chụp những món quà đó để “người yêu” tin tưởng. Sau đó, chỉ vài ngày sau sẽ có “cán bộ” hải quan gọi điện cho nạn nhân để thông báo về gói hàng và những vấn đề phát sinh như: Hàng hóa không có giấy tờ bị thanh tra; gói hàng liên quan đến đường dây rửa tiền xuyên quốc gia… rồi yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để “lo lót” với lực lượng chức năng.

Vì số tiền bỏ ra không lớn như giá trị gói hàng nên nhiều người đã không ngần ngại chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng cho tội phạm. Và rồi, số tiền “không cánh mà bay”, còn gói hàng thì “bặt vô âm tín”.

Trường hợp khác, khi đối tượng nhờ nhận hàng giúp và được nạn nhân đồng ý, thì sau đó, thủ đoạn cũng được sử dụng tương tự.

Một điều tra viên cơ quan cảnh sát điều tra khuyến cáo, thủ đoạn “trai Tây tặng quà” là khi kết bạn qua facebook, các đối tượng thường sử dụng ảnh đại diện rất đẹp trai, phong độ. Facebook của đối tượng thường chỉ có ảnh đại diện, ngoài ra không có những hoạt động nào khác trên trang facebook cá nhân. Nạn nhân chúng thường hướng tới là chị em phụ nữ và dùng những lời lẽ khá ngọt ngào, thậm chí buông lời tán tỉnh, yêu đương.

Có nhiều trường hợp, kẻ lừa đảo tự giới thiệu mình là “tướng lĩnh cao cấp của Hoa Kỳ”, thế nhưng khi người kết bạn sử dụng điện trực tuyến thì đối tượng không bắt máy, ngược lại, chúng “tấn công” bằng tin nhắn liên tục.

Không ít nạn nhân đã “sập bẫy” tội phạm và mất một số tiền từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Khi biết mình bị lừa thì kẻ gian đã hoàn toàn biến mất khỏi không gian ảo, và có thể đang dùng một tài khoản khác, một “nickname” khác để tiếp tục lừa đảo.

Để không mắc bẫy các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội, người dân cần thận trọng khi kết bạn với người lạ qua mạng xã hội, đặc biệt chú ý không giao dịch tài chính, chuyển tiền cho người mới quen. Khi nhận được các cuộc điện thoại yêu cầu chuyển tiền để được nhận tài sản có giá trị, nên thông báo đến cơ quan Công an để có hướng xử lý kịp thời...

Nguồn: Báo Công an Thủ đô