Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 29608
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Chửi bậy trước mặt trẻ con (30/10/2018)

            Chửi bậy trước mặt trẻ con chẳng khác nào nhổ bãi nước bọt lên trời. Sẽ có ngày chính ta phải gánh chịu hậu quả của nó.

 

Trẻ con cái tuổi đang học nói giống như một miếng mút, hút lấy, thấm lấy tất cả những gì chúng nhận được từ môi trường xung quanh, cả điều tốt lẫn điều xấu.

 

Chỉ cần nghe một đứa bé nói chuyện, ta có thể hình dung ra môi trường trẻ đang sống. Nếu trẻ nói năng nhỏ nhẹ, lễ phép, biết thưa gửi, có thể yên tâm là trẻ được nuôi dạy trong một gia đình có nề nếp, được giáo dục chu đáo. Ngược lại, nếu trẻ nói năng cộc lốc, thản nhiên văng bậy, chửi tục, chắc chắn gia đình đó cũng lộn xộn, có lắm vấn đề.

 

Bởi vì dạy con, đâu chỉ đơn giản là bảo trẻ phải ngoan ngoãn, lễ phép, mà là hàng ngày hàng giờ phải nhắc nhở, uốn nắn trẻ. Và quan trọng hơn, người lớn phải là tấm gương để trẻ học theo. Không thể dạy con ngoan, nếu bản thân bố mẹ không phải là người tử tế.

 

Con cái là bản sao của bố mẹ. Môi trường gia đình ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành nhân cách của mỗi người. Chính cách xử sự của người lớn trong gia đình với nhau và với mọi người xung quanh sẽ là những gì mà con trẻ tiếp thu mỗi ngày.

 

Ai chẳng muốn con cái lớn lên ngoan ngoãn. Nhưng chẳng phải tự dưng mà trẻ con thành ra người tử tế ngay được. Muốn hái trái ngọt lành thì phải bỏ công chăm sóc, vun trồng.

 

Nguồn: Khoa học và Đời sống