Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5990
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Con cái ngược đãi cha mẹ - Khi chữ “Hiếu” bị coi nhẹ (11/07/2018)

           Hiện nay, giá trị đạo đức, nhất là chữ “Hiếu” đang ngày một bị xói mòn bởi chủ nghĩa thực dụng, lối sống coi trọng vật chất. Đặc biệt là đối với giới trẻ - những chủ nhân tương lai vốn được nuôi nấng, chăm bẵm và gửi gắm nhiều sự kỳ vọng của các bậc làm cha mẹ thì hiện lại đang trở thành những kẻ thờ ơ, lãnh đạm, ích kỷ, sống chỉ biết mình, không nghĩ đến cha mẹ, thậm chí còn nhẫn tâm giết cả cha mẹ.

Từ xưa tới nay, chữ “Hiếu” luôn được xem là nền tảng của đạo đức, còn gia đình là nền tảng của xã hội. Trong mỗi gia đình, chữ Hiếu cũng chính là nền tảng, cốt lõi để xây dựng hạnh phúc, đem đến sự yên ấm, vui vẻ cho mọi thành viên.

Khi con cháu có hiếu với ông bà, cha mẹ, ngoài việc mang lại niềm hạnh phúc chung trong mỗi gia đình còn mang đến cho từng cá nhân sự an lạc, bình an trong tâm hồn. Và khi mỗi gia đình trong xã hội, mỗi công dân của một quốc gia có được sự an lạc, bình an thì xã hội, quốc gia đó mới có an lạc và bình an.

Chúng ta đang sống trong thời đại mới - thời đại của văn minh, khoa học, nhất là sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin. Những xu thế hiện đại đó đã và đang làm cho chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, mặt trái của nó cũng đem tới nhiều điều tiêu cực đáng phải suy nghĩ.

Tuy rằng mỗi người cha, người mẹ đều có những cách riêng để thể hiện tình thương yêu của mình đối với con cái; song tất cả mọi người đều luôn có một điểm chung, đó chính là tấm lòng thương yêu vô bờ bến mà không hề có chút vụ lợi, không tính toán thiệt hơn, cho đi tất cả, chỉ mong sao cho con cái của mình trưởng thành nên người, cho con có được cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy. Thế nhưng ngược lại, những đứa con được thụ hưởng sự yêu thương, chăm sóc ấy lại xem như một điều hiển nhiên, tới lúc trưởng thành rồi bỗng dưng quên hết ân nghĩa, đối xử với cha mẹ mình lại bạc bẽo, vô tình.

Những vụ việc con cái đối xử bất hiếu với cha mẹ đã khiến nhiều người vô cùng phẫn nộ, xót xa, thực tế cho thấy, người phải gánh chịu nỗi đau lớn nhất lại chính là những người trong cuộc. Bởi lẽ, họ đã chịu nhiều khổ sở, vất vả để sinh con, nuôi lớn trưởng thành vậy mà khi về già, họ gặp phải “trái đắng” vì chính những đứa con vô tâm bỏ mặc cha mẹ già yếu không ai chăm sóc.

Việc tạo dư luận xã hội để lên án, phản đối các hành vi bất hiếu của con cái là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, đối với những trường hợp bất hiếu, các cấp, các ngành trong xã hội không nên chỉ dừng ở việc lên án, phê phán mà cần phải có những chế tài xử phạt nghiêm minh, có tính răn đe, nghiêm và ngăn chặn.

Nguồn: Hội Nông dân Việt Nam