Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5053
Tổng truy cập : 57,998

Văn hóa - Xã hội Nông thôn

Cưới hai lần - tệ nạn mới ở một số vùng nông thôn (08/05/2013)

Hiện nay, việc tổ chức cưới 2 lần đã được khá nhiều đám cưới ở nông thôn áp dụng. Không biết có phải do thầy phán “số phải qua 2 lần đò” hay do tâm lý “người ta làm, mình cũng làm cho yên tâm”, mà mấy năm gần đây chuyện cưới 2 lần diễn ra ngày càng nhiều. 

Việc cưới 2 lần có nhiều kiểu, nhưng phổ biến nhất là đăng ký 2 lần và đón dâu 2 lần. Có những đám tổ chức đón dâu 2 lần với hình thức như nhau, gây tốn kém lãng phí. 

Việc tổ chức cưới 2 lần không những gây tốn kém, mất thời gian vô ích, mà còn ảnh hưởng đến hậu quả về tâm lý của đôi vợ chồng trẻ sau này. Khi biết mình “cao số” phải “đi hai lần đò”, nhiều cô dâu chú rể đã có cảm giác bất an và bị cảm giác đó theo suốt, ám ảnh cuộc sống vợ chồng. Như vậy cha mẹ vô tình đã gây hoang mang tinh thần cho cặp vợ chồng mới cưới.

 Có những đám đăng ký kết hôn, sau đó 1 tuần lại đến chính quyền hủy hôn, thời gian sau đăng ký lại, gây phiền hà cho cấp quản lý và cả cho đôi vợ chồng trẻ. Chưa kể nếu thời gian lâu (ngoài 15 ngày hết hiệu lực hủy hôn tại nơi đăng ký) lại phải ra tòa làm thủ tục ly hôn rất phức tạp.

 Việc cưới 2 lần được nhiều đám áp dụng vô hình trung đã tạo thành một trào lưu, dẫn đến tệ nạn mới phát sinh. Nếu người ta làm, mình không làm thì không yên tâm, mà làm thì tốn kém. Đó là chưa kể đến sự gián tiếp tiếp tay cho hành động mê tín dị đoan, tin lời phán mù quáng của các thầy bói, thầy tướng số…

 Là cha mẹ, ai cũng mong cho con cái được hạnh phúc vẹn toàn. Nhưng lo cho con nghĩa là chuẩn bị cho con tâm thế bước vào cuộc sống gia đình tự lập, là chuẩn bị cho con những điều cần thiết của tiền hôn nhân: kiến thức làm vợ làm chồng, làm cha mẹ; là chuẩn bị cho con chút vật chất để bớt khó khăn trong những ngày đầu lập nghiệp. Còn việc nghe thầy bói phán để tổ chức cưới 2 lần là không nên...

P.V tổng hợp